Người biểu tình chống chính phủ Thái ‘chiếm’ Bộ tài chính

25/11/2013 16:39 GMT+7

(TNO) Ngày 25.11, người biểu tình Thái Lan đã tràn vào Bộ Tài chính nước này và đe dọa sẽ chiếm giữ tất cả các tòa nhà chính phủ, trong nỗ lực lật đổ chính quyền Thủ tướng Thái Yingluck Shinawatra.

Đây là cuộc biểu tình được cho là rầm rộ nhất chống lại bà Yingluck và anh trai của bà là cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra, kể từ vụ biểu tình đẫm máu hồi năm 2010, khiến trên 90 thường dân thiệt mạng và 1.378 người bị thương, theo AFP.

Cảnh sát cho biết khoảng 30.000 người biểu tình đã xuống đường biểu tình ở khắp thủ đô Bangkok chống chính phủ bà Yingluck vào ngày 25.11. Hàng trăm người biểu tình đã tràn vào Bộ tài chính Thái Lan tại Bangkok, theo AFP.

“Ngày mai 26.11, chúng tôi sẽ chiếm giữ tất văn phòng các bộ để chứng minh chính quyền dòng họ Shinawatra không còn quyền để điều hành đất nước”, AFP dẫn lời ông Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh đoàn người biểu tình tuyên bố.

Vụ biểu tình ngày 25.11 diễn ra sau cuộc biểu tình rầm rộ tại thủ đô Bangkok hôm 24.11.

Ngoài ra, cũng trong ngày 25.11, có 50.000 người biểu “áo đỏ” ủng hộ chính quyền bà Yingluck và ông Thaksin, tham gia biểu tình.

Bà Yingluck ngày 25.11 tuyên bố với các phóng viên rằng bà sẽ không bao giờ từ chức cũng như không giải tán quốc hội.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho AFP biết bà Yingluck khó mà tại vị trước những áp lực từ những cuộc biểu tình rậm rộ và phe đối lập.

Các cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ bà Yingluck diễn ra trong thời gian qua có nguyên nhân xuất phát từ một dự luật ân xá gây tranh cãi.

Dự luật ân xá này, đã bị Thượng viện bác bỏ, với nội dung chủ yếu đề cập đến việc ân xá cho các tội phạm chính trị tính từ thời điểm năm 2004, theo AFP.

Đảng cầm quyền do Thủ tướng Yingluck đứng đầu đã kêu gọi các nhà làm luật bỏ phiếu thông qua dự luật này.

Ông Thaksin, anh trai của bà Yingluck, bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự ở hồi năm 2006, bị buộc tội tham nhũng (mà ông cho rằng là có động cơ chính trị), hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Các nhà phê bình chính trị cho AFP biết nếu dự luật trên được thông qua, ông Thaksin có thể được ân xá, thoát khỏi các tội danh, quay về nước.

Phe đối lập cho rằng việc ông Thaksin quay về Thái Lan có thể kích ngòi một làn sóng bất ổn chính trị ở Thái Lan, đồng thời tuyên bố sẽ tổ chức những cuộc biểu tình lớn cho đến khi nào dự luật ân xá này được bãi bỏ. 

Phúc Duy

>> Phản đối một dự luật ân xá, phe đối lập Thái Lan đòi biểu tình lớn
>> Bế tắc về dự luật ân xá tại Thượng viện Thái Lan 
>> Chính phủ Thái Lan thoát nguy cơ giải tán
>> Campuchia thắng Thái Lan trong tranh chấp đền Preah Vihear
>> Thái Lan: Ăn cắp tiền siêu hạng từ ATM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.