Các nhà làm luật Mỹ đòi trừng phạt Iran nếu Tehran ‘thất hứa’

25/11/2013 08:55 GMT+7

(TNO) Các nhà làm luật Mỹ ngày 24.11 muốn Quốc hội tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Iran không tuân thủ thỏa thuận đạt được giữa sáu cường quốc và Tehran về chương trình hạt nhân của Iran.

Trong cuộc đàm phán tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24.11, ngoại trưởng sáu cường quốc Mỹ, Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức cùng Iran đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ "lịch sử". Theo đó, Iran sẽ hạn chế làm giàu uranium để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp lên Tehran trong vòng sáu tháng, theo AFP.

Trong phiên họp Quốc hội ngày 24.11, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Bob Menendez, cho rằng ông và các đồng nghiệp sẽ chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp trừng phạt kinh tế Iran nếu Tehran không tuân thủ thỏa thuận.

Các nhà làm luật cả đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Mỹ ngày 24.11 đều thống nhất sẽ đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Iran vào phiên họp Quốc hội ngày 9.12 tới, bởi vì họ “nghi ngờ” Iran, cho rằng Tehran sẽ “thất hứa”.

Mỹ và phương Tây lâu nay cáo buộc các chương trình hạt nhân của Iran là nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân, áp dụng nhiều lệnh trừng phạt Tehran gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế nước này.

Nhưng Iran luôn bác bỏ các cáo buộc, cho rằng chương trình hạt nhân của nước này là nhằm mục đích dân sự, điện hạt nhân và nghiên cứu.

Phúc Duy

>> Iran và các cường quốc đạt thỏa thuận lịch sử
>> Israel tức giận với thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc
>> Trung Quốc, Nga chúc mừng 6 cường quốc đạt được thỏa thuận với Iran
>> Ngoại trưởng Mỹ: Không trao cho Iran quyền làm giàu uranium
>> Quan chức Iran: Chương trình làm giàu uranium được thừa nhận
>> Đã 'đạt được thỏa thuận' về chương trình hạt nhân của Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.