Ưu tiên để bình đẳng

24/11/2013 03:25 GMT+7

Đích thân Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã khai trương ngân hàng dành cho phụ nữ đầu tiên ở nước này và tạo nên nét độc đáo mới trong công cuộc đảm bảo bình đẳng giới không chỉ ở Ấn Độ mà còn cả ở trên thế giới.

Không loại trừ nam giới, nhưng đối tượng phục vụ chính của ngân hàng nói trên là phụ nữ. Ý nghĩa kinh tế và xã hội to lớn của việc này thể hiện rõ nét ở những con số sau đây: hiện tại Ấn Độ chỉ có hơn 100.000 chi nhánh ngân hàng tại gần 650.000 làng xã, mới chỉ có 26% phụ nữ có tài khoản ngân hàng trong khi tỷ lệ ở nam giới là 46% và mới chỉ có 35% người dân có tài khoản ngân hàng trong khi tỷ lệ trung bình trên thế giới là 50%. Chưa kể một tỷ lệ không nhỏ phụ nữ ở Ấn Độ phải "gửi nhờ người khác" vì không có tài khoản ngân hàng riêng. Cho nên mới nói sự ưu tiên về đối tượng khách hàng của ngân hàng này phục vụ cho mục tiêu tăng cường và đảm bảo bình đẳng giới.

Ngân hàng còn có nhiệm vụ cấp phát tín dụng cho phụ nữ lập nghiệp để tự lập và tự tin hơn trong cuộc sống. Cả ở đó cũng bộc lộ giá trị to lớn cùng ý nghĩa sâu sắc về kinh tế và xã hội. Vì những lý do lịch sử, tôn giáo và văn hóa mà địa vị xã hội của người phụ nữ hiện vẫn là vấn đề chính trị xã hội rất nan giải và thách thức lớn với chính phủ. Việc thành lập ngân hàng nói trên chưa đủ để giải quyết ổn thỏa và lâu bền vấn đề đó, nhưng là một cách tiếp cận mới và định hướng đúng đắn. Từ đây, chắc chắn nó sẽ được sao chép vận dụng ở nhiều nơi khác nữa trên thế giới.

Thảo Nguyên

>> Ấn Độ triển khai 80.000 quân ở biên giới
>> Cận cảnh tàu sân bay 2,3 tỉ USD của Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.