Tòa tối cao Trung Quốc yêu cầu chấm dứt nhục hình, bức cung

22/11/2013 03:45 GMT+7

Ngày 21.11, Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc ra văn bản yêu cầu nhanh chóng chấm dứt tình trạng nhục hình bức cung ở nước này. “Việc lấy lời khai hoặc ép nhận tội bằng tra tấn, bỏ đói và các biện pháp trái pháp luật khác phải bị triệt tiêu”, AFP dẫn tuyên bố của tòa viết.

Ngoài ra, cơ quan này còn đưa ra nhiều quy định mới thắt chặt hơn việc tuyên án tử hình, chẳng hạn chỉ những thẩm phán nhiều kinh nghiệm mới được giao xét xử những vụ án có thể có phán quyết tử hình. Theo Reuters, những động thái trên nằm trong chuỗi cải cách kinh tế - xã hội lớn, bao gồm cả lĩnh vực tư pháp, được quyết định tại Hội nghị Trung ương lần 3 của Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ ngày 9 - 12.11. Tân Hoa xã cũng đã dẫn văn kiện của hội nghị cam kết “cải thiện việc bảo vệ nhân quyền trong các trình tự tố tụng” và “cải thiện cơ chế để tránh buộc tội oan hoặc ép nhận tội bằng nhục hình”.

Lâu nay, bộ máy công an và điều tra của Trung Quốc bị cho là không được quản lý chặt chẽ cộng với thói quen trọng cung hơn trọng chứng cùng bệnh thành tích đã dẫn tới nhiều cáo buộc nhục hình, bức cung cũng như oan sai. Hồi tháng 9, theo tờ Beijing Times, nhà chức trách đã khởi tố 6 cán bộ điều tra ở TP.Ôn Châu về cái chết của ông Ô Kỳ Nhất, kỹ sư trưởng tại Tập đoàn đầu tư công nghiệp nhà nước Ôn Châu. Cáo trạng cho biết ông Ô, vốn là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, tử vong do bị đánh đập và nhấn nước trong nhiều ngày liền khi đang bị thẩm vấn về cáo buộc tham nhũng.

Trọng Kha

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.