Mỹ, Trung tranh cãi về báo cáo quân sự - an ninh

22/11/2013 03:25 GMT+7

Mỹ công bố báo cáo, trong đó cảnh báo về nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự cũng như nguy cơ gián điệp mạng từ Trung Quốc .

 Mỹ, Trung tranh cãi về báo cáo quân sự - an ninh
Mỹ đang lo ngại về hoạt động quân sự của Trung Quốc - Ảnh: Reuters


Theo AP ngày 21.11, trong báo cáo thường niên vừa được công bố, Ủy ban Thẩm định an ninh và kinh tế Mỹ - Trung (UCESRC) thuộc quốc hội Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể sở hữu đội tàu ngầm và tàu chiến lớn nhất khu vực Tây Thái Bình Dương trước năm 2020. Trung Quốc được cho là “đang mở rộng và đa dạng hóa nhanh chóng” khả năng tấn công các căn cứ, tàu chiến và máy bay của Mỹ trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm những khu vực trước đó không thể với tới, chẳng hạn như đảo Guam. Báo cáo nhấn mạnh nỗ lực tăng cường sức mạnh của Bắc Kinh đang làm thay đổi cán cân an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời đề nghị quốc hội nhanh chóng phê chuẩn các dự án đóng tàu chiến và tăng cường hiện diện của hải quân Mỹ trong khu vực cũng như tăng cường năng lực không quân và hải quân cho các đồng minh tại đây.

 

Philippines xây cảng gần Trường Sa

Tờ Manila Standard Today hôm qua đưa tin quân đội Philippines vào ngày 2.12 sẽ tổ chức đấu thầu xây dựng một cầu tàu và bến cảng tại căn cứ hải quân tại vịnh Oyster, thuộc tỉnh Palawan với chi phí ước khoảng 7,29 triệu USD. Căn cứ này nằm rất gần một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Giới chức Philippines cho rằng khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần nâng cao sức mạnh quân sự của Manila.

Ngoài ra, AFP dẫn báo cáo đánh giá Trung Quốc vẫn là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ về an ninh mạng, cáo buộc nước này đứng sau những chiến dịch xâm nhập hệ thống và đánh cắp thông tin quy mô lớn, nhằm vào các cơ quan và doanh nghiệp Mỹ. Từ đó, UCESRC đề xuất một loạt biện pháp như cấm nhập hàng hóa Trung Quốc có công nghệ bị cho là trộm của Mỹ, cấm các công ty Trung Quốc trộm công nghệ Mỹ mở tài khoản, giao dịch tại các ngân hàng của nước này... và còn đề xuất áp dụng cùng lúc nhiều cấm vận.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chỉ trích báo cáo trên và kêu gọi UCESRC “dẹp bỏ suy nghĩ kiểu Chiến tranh lạnh và nỗ lực thúc đẩy lòng tin giữa hai bên”. AFP dẫn lời ông Hồng tuyên bố chính sách quân sự của Trung Quốc “có tính phòng thủ, trong tầm mức hợp lý với mục đích duy nhất là bảo vệ đất nước”.

Tranh cãi mới nổ ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc được cho là đang cạnh tranh về vai trò tại châu Á - Thái Bình Dương. Hồi tháng 10, Bắc Kinh đã có cơ hội “chiếm diễn đàn” ở các hội nghị quan trọng, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc phải hủy chuyến thăm tới khu vực do khủng hoảng ngân sách. Theo AFP, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice hôm qua cho biết Tổng thống Obama sẽ “sửa sai” bằng chuyến thăm châu Á vào tháng 4.2014 nhưng không thông báo thêm chi tiết.

Trùng Quang 

>> Căng thẳng Mỹ - Trung về gián điệp mạng
>> Phanh phui vụ gián điệp mạng lớn nhất thế giới 
>> Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng về cáo buộc tin tặc
>> Tin tặc Đông Âu tấn công Apple?
>> Trung Quốc bị tố đứng sau tin tặc
>> Dùng tin tặc làm tình báo mạng? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.