Indonesia tạm ngưng hợp tác quân sự, tình báo với Úc

21/11/2013 03:00 GMT+7

Với thái độ cứng rắn, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono ngày 20.11 tuyên bố “hạ tầm quan hệ” với Úc sau thông tin nước này nghe lén điện thoại của ông.


Tổng thống Yudhoyono tuyên bố cứng rắn với Úc trong cuộc họp báo hôm qua - Ảnh: AFP

Theo đó, Jakarta sẽ tạm ngưng các hợp tác quân sự và tình báo với Canberra, sau khi Thủ tướng Úc Tony Abbott cương quyết không xin lỗi hay giải thích gì về cáo buộc nước ông đã nghe lén điện thoại của ông Yudhoyono và 9 người thân cận khác hồi tháng 8.2009.

Hoạt động đầu tiên mà Jakarta tuyên bố tạm ngưng là hợp tác song phương giải quyết vấn đề người vượt biên từ Indonesia sang Úc, vốn là một chủ đề nhạy cảm đối với Canberra. Báo chí quốc tế nhìn nhận nhờ lập trường cứng rắn trong vấn đề người vượt biên trái phép mà ông Abbott đã đánh bại đối thủ Kevin Rudd trong cuộc bầu cử hồi tháng 9.2013. Quan hệ Jakarta - Canberra vì thế cũng trở nên khó chịu hơn kể từ khi vị thủ tướng này lên nắm quyền.

Theo tờ Jakarta Globe ngày 20.11, chính vấn đề thuyền nhân cộng hưởng với chuyện nghe lén “đã gây ra làn sóng dân tộc chủ nghĩa trong Hạ viện” buộc chính quyền Jakarta phải phản ứng cứng rắn. Tờ báo cũng trích lời chính trị gia đảng Golka là Poempida Hidayatulloh hối thúc chính quyền “phô trương sức mạnh” quốc gia bằng cách trả đũa Úc và đầu tư công nghệ tình báo hiện đại.

Thục Minh
(VP Singapore)

>> Indonesia tạm thời ngừng hợp tác tình báo và quân sự với Úc
>> Indonesia, Úc hục hặc vì nghe lén
>> Indonesia 'xem xét lại' quan hệ hợp tác với Úc sau vụ bê bối nghe lén

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.