Dân Indonesia đòi 'tuyên chiến' với Úc sau bê bối nghe lén

21/11/2013 14:29 GMT+7

(TNO) Sau vụ bê bối nghe lén của tình báo Úc nhắm vào vợ chồng Tổng thống Indonesia bị tiết lộ, người biểu tình ở thủ đô Jakarta ngày 21.11 cho biết họ 'sẵn sàng tuyên chiến' với Úc.

Căng thẳng giữa Indonesia và Úc bắt đầu leo thang sau vụ bê bối nghe lén của tình báo Úc nhắm vào vợ chồng Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono, cũng như những bộ trưởng Indonesia, bị tiết lộ trên báo đài, theo AFP.

Chính quyền Indonesia đã triệu hồi đại sứ của mình tại Úc do vụ bê bối nghe lén nói trên. Tổng thống Yudhoyono ngày 20.11 cũng tuyên bố Indonesia tạm thời ngừng hợp tác tình báo và quân sự với Úc.

Ngay sau khi Tổng thống Yudhoyono đưa ra tuyên bố trên, quân đội Indonesia ngay lập tức ngừng hai cuộc tập trận chung đang diễn ra với Úc.

Hôm nay 21.11, người dân Indonesia tức giận kéo đến Đại sứ quán Úc tại thủ đô Jakarta biểu tình phản đối vụ bê bối nghe lén.

Khoảng 100 người biểu tình hô hào và mang theo biểu ngữ “Chúng tôi sẵn sàng tuyên chiến với Úc”.

Trong khi đó, các tin tặc nhóm Anonymous nhánh ở Indonesia giận dữ tấn công website của Cảnh sát Liên bang Úc và Ngân hàng Dự trữ Úc.

Tổng thống Yudhoyono ngày 20.11 đã gửi một lá thư đến Thủ tướng Úc Tony Abbott đề nghị Úc phải giải thích về vụ bê bối nghe lén.

Trước quốc hội Úc ngày 21.11, ông Abbott cho rằng đã nhận được lá thư của Tổng thống Yudhoyono và cam kết chính phủ Úc sẽ phản hồi nhanh chóng, đầy đủ và trung thực.

Tài liệu mật do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp cho hãng tin ABC (Úc) và tờ The Guardian (Anh) trong tuần này cho thấy tên vợ chồng Tổng thống Indonesia và 9 quan chức thuộc chính quyền của ông Yudhoyono nằm trong danh sách các mục tiêu theo dõi của tình báo Úc.

Phúc Duy

>> Indonesia tạm thời ngừng hợp tác tình báo và quân sự với Úc
>> Indonesia 'xem xét lại' quan hệ hợp tác với Úc sau vụ bê bối nghe lén
>> Úc nghe lén Tổng thống Indonesia
>> Úc nghe lén điện thoại của vợ chồng tổng thống Indonesia
>> Indonesia giận dữ vì bị Mỹ nghe lén điện thoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.