Viêm vùng kín do trùng roi

21/11/2013 03:20 GMT+7

Nếu đã bị nhiễm một lần trùng roi âm đạo thì có thể tái nhiễm lần hai. Nguy cơ nhiễm gắn chặt với tình dục không an toàn.

Viêm vùng kín do trùng roi d 
Ảnh: Shutterstock

Đặc điểm bệnh

Đây là bệnh lý viêm đường âm đạo do ký sinh trùng có tên là “trùng roi âm đạo” (Trichomolas vaginalis) gây ra. Loại ký sinh trùng này trên thân mình có các roi để di chuyển, “thích” ký sinh ở vùng kín. Ngoài ra, trùng roi âm đạo còn có thể gây bệnh ở một số bộ phận khác như niệu đạo nam giới, tử cung, vòi trứng, buồng trứng, thận, bàng quang, tuyến tiền liệt, tuyến niệu đạo, bộ phận sinh dục ngoài...

Đặc điểm của viêm vùng kín do trùng roi là vùng kín rất nóng, rát, ngứa và có cảm giác như kim châm vì trùng roi bám, hút và di chuyển. Phụ nữ bị viêm cảm thấy rất khó chịu, khí hư ra rất nhiều, màu trắng đục hoặc vàng xanh, tức có mủ và mùi hôi thối. Nếu dịch này lại thấy có bọt thì càng điển hình. Đó là những dấu hiệu nhận biết bệnh sớm nhất.

Khi bị nhiễm kéo dài, bạn gái có thể bị hiếm muộn và vô sinh. Vì đặc điểm của nhiễm trùng roi là đường sinh dục tiết ra rất nhiều dịch nhầy có độ nhớt cao, dính đặc. Chúng nằm rải trên toàn bộ vùng kín làm tinh trùng khó di chuyển xuyên qua tử cung. Nút nhày lại bít ngay lỗ cổ tử cung làm tinh trùng không thể đi qua được. Có đi qua thì cũng không thể vận động tới vòi trứng để thụ tinh. Do đó, khả năng có thai trong thời kỳ viêm là rất khó khăn.

Tại sao nhiễm ?

Nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất là nữ giới. Bình thường, trong nước bẩn đã có thể có nhiễm trùng roi. Nếu như bạn gái không vệ sinh sạch sẽ, vô tình để nước bẩn dây vào vùng kín thì có thể gây ra nhiễm trùng roi. Cũng có thể bạn mặc quần áo ẩm, trùng roi còn vương lại và gây ra nhiễm. Trùng roi cũng sẽ lây từ người sang người qua con đường tình dục không an toàn và với nhiều bạn tình. Đây cũng là cách lây truyền chủ yếu nhất của bệnh này.

Cách phòng ngừa

Vì mầm bệnh chính là trùng roi nên nếu bạn chấm dứt được ký sinh trùng này thì sẽ hết bệnh. Với bạn gái trẻ, cần phải vệ sinh vùng kín 2 lần mỗi ngày. Vào kỳ kinh nguyệt, cứ 6 giờ thì thay băng vệ sinh một lần, hạn chế viêm nhiễm. Những ngày bình thường có thể dùng băng vệ sinh hằng ngày. Nên mặc quần rộng và thoáng.

Không lội nước bẩn nếu không có dụng cụ bảo hộ. Chỉ cần lội nước bẩn ngập qua cạp quần là đã rất dễ dàng nhiễm trùng roi âm đạo. Khi đã bị nhiễm, nên kiêng chuyện phòng the, vì quan hệ tình dục thời kỳ này gây tổn thương rất lớn và rất dễ lây lan.

Khi đã có biểu hiện bệnh, cần đi khám và điều trị dứt điểm. Đã khám và điều trị thì phải đồng loạt cả hai, không phân biệt ai (vợ hay chồng) là người nhiễm trước. Bệnh này có thể điều trị khỏi.

BS Yên Lâm Phúc

>> Một số cách điều trị bệnh viêm âm đạo
>> Trị ngứa âm đạo không cần thuốc
>> Đối phó với chứng khô âm đạo
>> Nhiễm khuẩn âm đạo có thể gây vô sinh
>> Dịch âm đạo bất thường
>> Nhiễm nấm âm đạo
>> Khô âm đạo
>> Tạo hình âm đạo thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.