Ngân hàng Nhà nước lên phương án mua vàng

21/11/2013 08:50 GMT+7

Sau gần một năm miệt mài bán vàng đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã lên phương án mua vàng trở lại.

Ngân hàng Nhà nước lên phương án mua vàng

Ngân hàng Nhà nước tính đến phương án mua vàng trên thị trường - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), NHNN đã có phương án mua vàng trên thị trường thông qua các ngân hàng, doanh nghiệp được cấp phép.

Trước khi thực hiện việc này, NHNN sẽ công bố chính thức quy trình để các thành viên được cấp phép tham gia, đồng thời đi theo đó là chế độ kế toán hạch toán, kho quỹ, phương án sử dụng...

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn đặt nhiều câu hỏi cho việc này: “Trước đây NHNN dùng USD nhập vàng về bán, nay dùng VND mua vàng, vậy số vàng này NHNN có xuất ra nước ngoài hay để lại trong nước? Trước NHNN bán vàng để bình ổn thị trường nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới. Nay mua vàng nhằm thực hiện mục tiêu gì?”.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) Trần Thanh Hải nhận xét: “Nếu không khéo thì việc mua vàng này sẽ tạo ra tâm lý ngược cho thị trường. Tâm lý cho rằng NHNN đã hết vàng. Bởi từ nhiều tháng nay, đơn vị này thực hiện bán ra một lượng lớn vàng. Trong khi NHNN là đơn vị độc quyền cung ứng vàng ra thị trường mà nay thực hiện mua lại thì không tránh khỏi người giữ vàng nghĩ cơ quan này đã hết vàng nên phải mua lại.

Nếu vậy, chưa chắc họ đã bán vàng ra hoặc có bán thì cũng bán với giá cao. Giá vàng trong nước hiện nay đang cao hơn giá thế giới từ 3 - 4 triệu đồng/lượng, nếu để xảy ra tình trạng này, có thể giá còn biến động hơn”.

Một chuyên gia vàng hoài nghi rằng theo NHNN, đơn vị này bán 65 tấn vàng, thu về lợi nhuận 8.000 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước. Vậy khi mua vào, giá mua phải đảm bảo để NHNN không bị lỗ. Mà để không lỗ thì giá mua vàng trong nước phải thấp hơn giá thế giới. Điều này khó xảy ra.

Tại thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước vẫn đang bỏ xa giá vàng thế giới tới gần 4 triệu đồng/lượng. Khi NHNN công bố thực hiện mua lại, giá vàng trên thị trường chắc chắn sẽ tăng lên vì các đơn vị tranh mua.

Ông Hải cho rằng, NHNN chỉ có thể mua vàng lại trên thị trường khi giá vàng thế giới tăng đột biến khoảng 200 - 300 USD/ounce mà giá vàng trong nước không theo kịp, dẫn đến giá trong nước thấp hơn giá thế giới. 

Nguồn tin từ NHNN cho hay việc đưa ra phương án mua vàng nhằm thể hiện thông điệp NHNN thực hiện chức năng điều tiết thị trường, chứ không chỉ có bán vàng ra một chiều.

Hiện nay NHNN chưa thực hiện mua vàng trên thị trường bởi giá trong nước còn cao hơn giá thế giới. Tuy nhiên xu hướng giá vàng trên thế giới hiện nay đang giảm, đến thời điểm bão hòa giá trong nước ngang bằng và thấp hơn giá thế giới, NHNN sẽ thực hiện mua khi giá ở mức hợp lý.

Thanh Xuân

>> Ngân hàng tiếp tục mua vàng giá cao
>> Chen nhau vét mua vàng
>> Ngân hàng Nhà nước sẽ mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối
>> Ngân hàng mua vàng SJC giá cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.