Một cựu giáo viên 10 năm kêu oan vì bị truy tố nhầm

20/11/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Sáng nay 20.11, bà Đỗ Thị Hằng, nguyên giáo viên ở Bắc Giang đã đến Cục Điều tra thuộc Viện KSND tối cao nộp hồ sơ kêu oan về một vụ án hình sự với nhiều tình tiết 'có thật mà như đùa'.

 Một cựu giáo viên 10 năm đi kêu oan vì bị truy tố nhầm
Cựu giáo viên Đỗ Thị Hằng và xấp đơn gửi Viện KSND tối cao sáng nay - Ảnh: Hoàng Trang

Bà Hằng (60 tuổi, ngụ ở phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) nguyên là giáo viên cấp 3 sau đó nghỉ mất sức.

Năm 1998, bà Hằng bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù giam về tội mua bán phụ nữ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đến ngày 16.4.2002 bà được thả tự do sau khi chấp hành bản án tù.

Theo bản án ngày 24.3.1998 của TAND tỉnh Bắc Giang, vào tháng 9.1994, lợi dụng việc chị Dương Thị Liễu (ngụ xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) mâu thuẫn gia đình, bỏ nhà đi nên Phạm Văn Ngọ và Hoàng Hồng lừa bán chị này sang Trung Quốc với giá 1,2 triệu đồng. Việc lừa bán chị Liễu sang Trung Quốc có vai trò của Đỗ Thị Hằng khi Hằng trực tiếp đưa Ngọ, Hồng và Liễu sang Trung Quốc. Hằng được chia 400.000 đồng. Khi vụ việc bị phát hiện, Đỗ Thị Hằng bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã; Ngọ và Hồng bị xét xử trước đó.

Cũng theo bản án, Đỗ Thị Hằng còn bị kết tội đã lừa anh Phan Văn Phương (ngụ cạnh nhà) 20 kg gạo và 400.000 đồng; vay của chị Khổng Thị Mỹ 300.000 đồng rồi chi tiêu hết, cố tình lẩn tránh không trả.

Truy tố nhầm vì… trùng tên

Từ năm 2002 đến nay, bà Hằng đã làm đơn đến nhiều cấp có thẩm quyền để kêu oan bởi bà đã bị các cơ quan tố tụng Bắc Giang “bắt nhầm và truy tố nhầm”.

 

Trong đơn kêu oan, bà Đỗ Thị Hằng cho biết, việc bà bị bắt giam, ngồi tù oan đã khiến gia đình bà tan nát. Trước ngày xét xử vụ án, ông Ngô Văn Mỹ, chồng bà Hằng đã uất ức nhảy xuống ao trước nhà tự tử sau khi để lại một bức thư tuyệt mệnh. Sau khi bà Hằng phải ngồi tù, con gái bà bị lừa bán sang Trung Quốc đến nay chưa về, hai con trai của bà sa vào nghiện ngập, phải đi tù, bản thân bà phải lang thang xuống Hà Nội vừa tìm việc vừa kêu oan nhiều năm nay.

 

Tiếp xúc PV Thanh Niên Online, bà Hằng cho biết: “Tôi không hề tham gia vào việc lừa bán chị Liễu sang Trung Quốc nhưng thời điểm bị bắt, truy tố, tôi không biết lấy gì để chứng minh cho sự vô tội của mình, chỉ có sau khi chấp hành xong án tù mới có điều kiện để gặp những người coi là bị hại để làm cho ra nhẽ”.

Theo đó, ra tù từ năm 2002 nhưng đến năm 2012, bà Hằng mới gặp được chị Dương Thị Liễu vì sau khi trở về từ Trung Quốc, chị Liễu đã đi làm ăn nhiều nơi. Sau khi gặp bà Hằng, chị Liễu sửng sốt bởi hai người chưa từng gặp gỡ quen biết nhau nên không thể có chuyện lừa bán người.

Chị Liễu đã ra UBND xã Hoàng Vân, nơi mình cư trú làm một bản xác nhận, năm 1994 chị bị Ngọ và Hồng đưa đi Trung Quốc bán nhưng không hề biết bà Đỗ Thị Hằng là ai.

Trong bản cảm kết này, chị Dương Thị Liễu đề nghị cơ quan chức năng sớm minh oan cho bà Hằng và sẵn sàng chịu trách nhiệm về xác nhận của mình trước cơ quan pháp luật.

Lý giải việc vì sao không làm nhưng vẫn bị kết tội, bà Hằng cho hay trong suốt quá trình điều tra, điều tra viên chỉ đọc lời khai cho nghe rồi bảo ký. Trong vụ án này, có một đối tượng cũng tên là Hằng nhưng ở Trung Quốc, do không làm rõ được đối tượng này nên Ngọ đã vu oan cho bà Hằng vì ở gần nhà.

“Do tôi cũng tên là Hằng và có biết Ngọ nên cơ quan điều tra đã bắt, ép cung tôi rồi đưa ra những lời buộc tội thiếu căn cứ, làm sai lệch hồ sơ để khép tội cho tôi”, bà Hằng nói.

Được biết, năm 2012, sau khi bà Đỗ Thị Hằng mang hồ sơ và giấy xác nhận của chị Liễu gửi Công an tỉnh Bắc Giang thì đối tượng Ngọ đã bị bắt giam để làm rõ, nhưng sau đó chết trong trại giam.

Trong vụ án này, các bị hại là Phan Văn Phương và Khổng Thị Mỹ cũng có bản cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương về việc vay mượn tiền nong giữa họ và bà Đỗ Thị Hằng là có thật nhưng không có chuyện tố cáo, kiện tụng dẫn đến việc cơ quan điều tra quy kết bà Hằng lừa đảo.

Trước khi gửi đơn kêu oan đến Viện KSND Tối cao, bà Đỗ Thị Hằng gửi đơn tới Văn phòng Chủ tịch nước và nhiều cơ quan chức năng khác. Cách đây vài ngày, đã có một số cán bộ của Cục Điều tra, Viện KSND Tối cao về làm việc tại Bắc Giang về vụ việc của bà Hằng.

Thanh Niên Online tiếp tục theo dõi vụ việc để thông tin đến bạn đọc.

Thái Uyên - Hoàng Trang

>> Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: 6 điều tra viên phủ nhận ép cung
>> Vụ ông Nguyễn Thanh Chấn: Triệu tập những người bị cho là ép cung
>> Triệu tập các điều tra viên trong vụ ông Nguyễn Thanh Chấn
>> Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Việc minh oan có thể tiến hành ngay trong quá trình điều tra
>> Hủy các bản án kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn
>> Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Hủy án, điều tra lại từ đầu
>> Khẩn trương minh oan, đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn
>> Giáo viên chưa nhận được lương tháng 10.2013
>> Vụ 10 năm thụ án oan giết người: Viện KSND tối cao thừa nhận có sai sót
>> Ai sẽ bồi thường cho người thụ án oan?
>> 10 năm thụ án oan giết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.