HAGL chuyển đường thô về nước tinh chế để xuất khẩu: Bất lợi hay có lợi?

20/11/2013 02:45 GMT+7

Hiệp hội Mía đường VN (VSSA) vừa gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ để phản đối kế hoạch đưa 30.000 tấn đường của Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sản xuất tại Lào về giao Công ty CP Đường Biên Hòa tinh luyện rồi xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc qua cửa khẩu phụ Bản Vược - Bát Xát, Lào Cai.

Hiệp hội Mía đường VN (VSSA) vừa gửi công văn đến Thủ tướng Chính phủ để phản đối kế hoạch đưa 30.000 tấn đường của Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sản xuất tại Lào về giao Công ty CP Đường Biên Hòa tinh luyện rồi xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc qua cửa khẩu phụ Bản Vược - Bát Xát, Lào Cai.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch VSSA: “Kế hoạch nhập khẩu này chỉ làm lợi cho 2 đơn vị nói trên nhưng lại đe dọa ngành mía đường trong nước. Hiện nay, mía đường trong nước tồn kho lớn. Mặc dù kế hoạch của HAGL là nhập về tinh chế và xuất khẩu nhưng không ai quản lý được họ có tiêu thụ đúng vậy hay không. Xuất khẩu tiểu ngạch qua đây thì được hoàn thuế, nhưng HAGL đầu tư ra nước ngoài được hưởng nhiều ưu đãi, chưa đóng góp gì trong nước mà được ưu đãi xuất khẩu, được hoàn thuế là không công bằng”…

Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL, cũng phản ứng mạnh: "Tôi không hiểu vì sao VSSA lại phản đối. Chúng tôi hoàn toàn không tiêu thụ một hạt đường nào ở trong nước thì đâu có ảnh hưởng gì tới hoạt động của các nhà máy đường. Nhà máy tại Atapeu của chúng tôi lúc cao điểm vào vụ sản xuất sử dụng đến 2.000 công nhân VN. Toàn bộ lợi nhuận của nhà máy được chuyển về nước, nhà máy này cũng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cho VN dù hoạt động ở nước ngoài. Lẽ ra phải ủng hộ chúng tôi chứ tại sao lại phản đối một cách vô lý như vậy? Việc Nhà máy đường Biên Hòa gia công đường thô của chúng tôi, xuất khẩu toàn bộ đường tinh còn tạo ra thu nhập trong nước, đóng thuế cho nhà nước... Việc này chỉ có lợi cho đất nước mà không hề tạo ra một ảnh hưởng xấu nào đối với các thành viên VSSA. Chưa kể Nhà máy đường Biên Hòa có thể nhập khẩu nguyên liệu về gia công xuất khẩu từ bất cứ nước nào khác nữa. Việc họ nhập đường của chúng tôi để gia công vì vậy càng nên ủng hộ chứ không phải là phản đối một cách vô lý như vậy".

N.Sơn - Q.Thuần

>> HAGL là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Yangon
>> HAGL tập trung đầu tư vào cao su, mía đường
>> Vốn đầu tư tại Lào của HAGL đạt 1 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.