Ngày Quốc tế Nam giới 19.11: 'Đàn ông cần nói chuyện và chia sẻ'

19/11/2013 11:24 GMT+7

(TNO) Cả thế giới đã quá quen thuộc với ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, nhưng chỉ có trên 70 quốc gia công nhận 19.11 là ngày Quốc tế Nam giới.

Sự kiện ngày Quốc tế Nam giới hằng năm, được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, chủ yếu tập trung vào sức khỏe cho các cậu bé và tuổi thọ cho nam giới trưởng thành, đảm bảo bình đẳng giới, nêu bật những vai trò tích cực của nam giới trong xã hội, theo trang tin Times of India của Ấn Độ ngày 19.11.

Chủ đề cho ngày Quốc tế Nam giới 19.11.2013 là "đảm bảo an toàn cho đàn ông và các cậu bé", theo website ngày Quốc tế Nam giới tại địa chỉ internationalmensday.com.

Cộng hòa Trinidad và Tobago là nước đầu tiên tổ chức sự kiện công nhận ngày Quốc tế Nam giới vào ngày 19.11.1999. Từ đó đến nay, có trên 70 quốc gia tiếp bước nước này.

Tiến sĩ Jerome Teelucksingh của Cộng hòa Trinidad và Tobago là người sáng lập ra ngày Quốc tế Nam giới.

Nói về chủ đề ngày Quốc tế Nam giới năm nay, Chủ tịch Tổ chức bảo vệ quyền đàn ông Ấn Độ, ông Rajesh Vakharia cho hay: “Nhiều người đàn ông cho rằng thật là không nam tính khi nói chuyện và chia sẻ nhiều vấn đề, tâm tư nguyện vọng của họ trong cuộc sống”.

Ông Vakharia nhấn mạnh rằng đàn ông thời nay không có không gian cũng như cơ hội để bày tỏ cảm xúc của họ.

Các tổ chức bảo vệ quyền đàn ông ở Ấn Độ cũng tổ chức nhiều sự kiện, trong đó đàn ông có cơ hội đứng trước đám đông, chia sẻ những thử thách, vấn đề khó khăn của họ trong cuộc sống.

“Bởi vì nhiều đàn ông được xem là có vai trò trụ cột trong nhiều nền văn hóa khác nhau, cho nên những vấn đề khó khăn của họ thường bị phớt lờ đi. Trong xã hội tiến bộ, bình đẳng giới ngày nay, đã đến lúc phải suy xét lại và tái định nghĩa về vai trò và những đóng góp của đàn ông cho gia đình và xã hội”, ông Anil Kumar, nhà sáng lập Tổ chức bảo vệ quyền đàn ông ở Ấn Độ cho hay.

Theo Times of India, các tổ chức bảo vệ quyền đàn ông trên thế giới đã liệt kê nhiều vấn đề “thua thiệt” mà đàn ông thời nay phải đối mặt như:

+ Những đàn ông có vợ có nguy cơ tự sát cao gấp hai lần so với phụ nữ có chồng. Đàn ông có nguy cơ chết trong các vụ tai nạn giao thông cao gấp bốn lần so với phụ nữ.

+ Đàn ông bị phân biệt đối xử trong các phiên tòa, chẳng hạn, đa số đàn ông không được quyền nuôi con nếu xét xử ly dị trước tòa.

+ Một đàn ông nếu bị phụ nữ hoặc vợ lạm dụng hay hành hạ thì xã hội cũng phớt lờ, hiếm khi trừng phạt người phụ nữ. Nhưng nếu đàn ông “vũ phu” thì sẽ bị xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

+ Những sự hy sinh thầm lặng mà đàn ông dành cho xã hội và gia đình ít khi được biết đến và luôn được xem là bổn phận của họ.

Phúc Duy

>> Não phụ nữ phản ứng với 'hài hước' mạnh hơn nam giới
>> Thói quen ảnh hưởng xấu đến nam giới
>> Bốn điều đe dọa sức khỏe nam giới
>> Khi nam giới bị quấy rối tình dục
>> Những thứ ảnh hưởng "chuyện ấy" của nam giới
>> Phụ nữ châu u vượt nam giới về bằng cấp
>> Tiền lương của nữ ngày càng thấp hơn nam giới
>> Nam giới luôn nói dối ở lần hẹn hò đầu tiên?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.