Liên kết để phát triển bền vững

20/11/2013 03:00 GMT+7

Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) khẳng định sẽ liên kết để phát triển bền vững ở thị trường nội địa.


HAWA tổ chức các hội chợ VIFA để hỗ trợ doanh nghiệp đồ gỗ mỹ nghệ Việt Nam tiếp cận thị trường - Ảnh: Mai Vọng  

Theo HAWA, trước đây phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa quen với thương hiệu đồ gỗ của Việt Nam, chưa nhận diện được chất lượng sản phẩm. Do vậy, hơn 3 năm qua, HAWA đã liên tục tổ chức các kỳ hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam (VIFA Home) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) tiếp cận thị trường trong nước, đưa các thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

Cụ thể, những năm trước đó hội chợ do HAWA tổ chức thường chỉ nhắm đến thị trường xuất khẩu. Nhưng từ năm 2010 đến nay, HAWA đã có thêm hội chợ dành cho thị trường trong nước. Hội chợ VIFA Home 2013 vừa kết thúc vào ngày 17.11 vừa qua tại TP.HCM. Qua các kỳ hội chợ như thế này, các DN thể hiện thế mạnh của sản phẩm đồ gỗ Việt, để người tiêu dùng trong nước quen thuộc với các thương hiệu đồ gỗ Việt, cổ súy cho phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

“Qua 3 năm tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm đồ gỗ nội thất sản xuất tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc mua sắm và trang trí đồ nội thất mang thương hiệu Việt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ trong nước”, HAWA nhìn nhận.

Tuy nhiên, HAWA cũng cho rằng các nhà sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong việc giành lấy thị phần và phát triển một cách bền vững ở thị trường nội địa. Với tình hình kinh tế vẫn chưa được phục hồi hoàn toàn như hiện nay, khó khăn của các DN đồ gỗ nội thất không nằm ở sự đầu tư, công nghệ và nguyên liệu sản xuất, mẫu mã, chất lượng sản phẩm, mà do sức mua của thị trường kém.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch HAWA, đồng thời là Tổng giám đốc Công ty CP thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh - HAWA CORP, cho biết sức mua của thị trường kém là nguyên nhân làm doanh số bán hàng đồ gỗ ở thị trường nội địa trong 3 năm qua giảm, năm 2012 chỉ đạt 1,7 tỉ USD, trong khi năm 2009 là 2,7 tỉ USD. Doanh số năm nay ước đạt bằng năm 2012. Theo ông Hạnh, nguyên nhân chính là sự ngưng trệ của các công trình xây dựng (chiếm khoảng 40% doanh số tiêu thụ nội địa). Tuy vậy, các DN thuộc HAWA vẫn lạc quan hơn vào triển vọng của thị trường năm 2014 nhờ Chính phủ đã có những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô.

“HAWA rất kỳ vọng vào sự phát triển bền vững và thành công của sự liên kết các DN đầu ngành. Sự liên kết, hợp tác sẽ giúp cho các DN dễ dàng nắm bắt nhu cầu của thị trường qua các nhà tư vấn thiết kế, các nhà kinh doanh phân phối sẽ có nguồn cung cấp sản phẩm ổn định với giá hợp lý, làm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm đồ gỗ nội thất trong nước so với các sản phẩm nhập khẩu”, ông Hạnh nói.

Cần kế hoạch dài hạn

Theo các chuyên gia, khủng hoảng kinh tế rồi cũng sẽ qua, nhưng các DN sản xuất trong nước sẽ đối mặt với thách thức mới trên chính sân nhà của mình, khi vào năm 2015, các nước ASEAN sẽ trở thành cộng đồng kinh tế AEC, hàng hóa từ các nước trong khu vực sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam với thuế suất bằng 0, chi phí hàng xuất khẩu giảm, điều này sẽ kích thích tiêu dùng. Vì vậy, HAWA khuyến cáo các DN cần chuẩn bị một kế hoạch dài hạn, gia tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng... nhất là việc khẳng định tên tuổi của DN mình đối với thị trường trong nước.

Mai Vọng

>> Cơ hội cho đồ gỗ, mỹ nghệ vào Nhật Bản
>> VN đứng thứ 4 về xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ vào Nhật
>> Làng nghề 300 năm tuổi đón bằng công nhận làng nghề truyền thống
>> Hội chợ triển lãm nông nghiệp và làng nghề Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.