Cơ hội mới cho hồ tiêu Phú Quốc

19/11/2013 09:05 GMT+7

Hồ tiêu Phú Quốc (Kiên Giang) vừa được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập là 1 trong 8 đặc sản quà tặng của Việt Nam. Như vậy, cùng với nước mắm, hồ tiêu là đặc sản du khách không thể bỏ qua khi đến với đảo ngọc.

Tiêu Phú Quốc
Ông Hà Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Cửa Cạn (thứ ba từ phải sang), giới thiệu mô hình trồng tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP  

Tiêu Phú Quốc hạt mẩy, chắc, vị cay và thơm nồng, khó lẫn với các vùng miền khác. Ngoài điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tự nhiên, tiêu Phú Quốc được trồng theo cách truyền thống, chủ yếu bón bằng phân bò, phân cá, ít khi sử dụng phân hóa học. 

 Đến nay, Phú Quốc có hơn 700 hộ trồng tiêu với diện tích 477 ha. Mỗi héc ta cho năng suất trung bình từ 3 - 3,5 tấn/năm. Với giá bán khoảng 120.000 đồng/kg, người trồng tiêu thu lãi từ 36 - 48 triệu đồng/ha. Sản phẩm hồ tiêu Phú Quốc luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và đã xuất khẩu hơn 30 nước trên thế giới.

 Theo quy hoạch của chính phủ đến năm 2020, Phú Quốc phải bảo đảm giữ 500 ha trồng tiêu để duy trì nghề truyền thống và phục vụ phát triển du lịch. Hiện Sở KH-CN tỉnh Kiên Giang đang thực hiện 2 đề tài khoa học là nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất tiêu đạt chứng nhận GlobalGAP và ứng dụng khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình tưới nhỏ giọt cho cây tiêu tại xã Cửa Dương.

Việc hồ tiêu được xác lập là đặc sản quà tặng lần này đã tạo điều kiện cho cây tiêu Phú Quốc vươn ra thị trường thế giới, quảng bá hình ảnh du lịch cho đảo ngọc; đồng thời giúp người trồng tiêu tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Bài, ảnh: Giang Sơn

 >> Cơ hội cho hồ tiêu Phú Quốc
>> Giải pháp lâu dài cho cây tiêu Phú Quốc
>> Trao chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho hồ tiêu Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.