Vỡ bờ moong khai thác titan, 3 phụ nữ thoát chết

18/11/2013 11:29 GMT+7

(TNO) Vào lúc 7 giờ 30 sáng nay 18.11, bờ moong chứa nước khai thác titan của Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã bị vỡ.

>> Vỡ bờ moong khai thác titan, 3 phụ nữ bị nước cuốn
>> Lại vỡ bờ moong khai thác titan  

 
Lực lượng chức năng khẩn trương tìm cách khắc phục sự cố

Có mặt tại hiện trường vào lúc 8 giờ sáng nay, phóng viên Thanh Niên Online ghi nhận, bùn đỏ và nước như dòng suối đổ thẳng từ trong mỏ titan băng qua đường, trôi xuống biển. Toàn bộ tuyến giao thông nối Phan Thiết, qua huyện Hàm Thuận Nam với thị xã La Gi bị ngưng trệ (đường ven biển qua Kê Gà).

 

 
Nước và bùn cát chia cắt đoạn đường từ Phan Thiết lên Kê Gà

 
Nước bùn tràn ra đường, tràn vào các hàng phi lao thuộc rừng phòng hộ ven biển Phan Thiết

 
Xe của công ty cào bùn khắc phục sự cố 

Nước bùn trôi cuốn theo nhiều vật dụng khai thác titan, trong đó có cả những khối gỗ, sắt thép rất lớn băng theo dòng nước, trôi xuống đồi cây phi lao ven biển đối diện cổng trụ sở công ty.

Nhiều trụ điện trong khu khai thác của công ty này bị gãy do sức nước có chứa bùn cát chảy mạnh.

Khi nước bắt đầu đổ ra đường, có 3 người phụ nữ đi chợ qua đây bị cuốn trôi xuống đồi phi lao. Rất may cả ba phụ nữ này đều thoát chết nhờ gốc cây phi lao cản lại. Tuy nhiên, có 3 chiếc xe máy bị trôi theo dòng nước bùn đỏ.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, người nấu bếp trong một resort gần khu vực xảy ra sự cố này, chưa hết bàng hoàng kể: “Tôi thấy dòng nước từ trong khu titan trào ra đỏ ngầu sau lưng mình. Nước như dòng lũ kéo cả chiếc xe của tôi trôi đi rất xa. Tôi la lên, nhiều người gần đó đã kéo lại chứ không thì không chỉ mất chiếc xe máy xuống biển rồi, mà tính mạng chắc cũng chẳng còn”.

Trả lời Thanh Niên Online qua điện thoại, ông Tô Tài Tích, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận, cho biết: "Hồ chứa chừng 1.500 m2. Chúng tôi đang xin tỉnh cho chạy bảo trì. Tuy nhiên khi chưa có giấy phép của tỉnh thì hồ chứa bị bể. Đây là sự cố ngoài ý muốn của chúng tôi".

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, thời điểm này (11 giờ) Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận đã đưa xe ủi cào sạch bùn và giao thông trở lại bình thường.

Trả lời Thanh Niên Online qua điện thoại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, cho biết ông đã chỉ đạo công ty phải hàn gắn ngay chỗ bờ moong bị vỡ. Nước bùn tràn đến đâu, dù của dân hay đất đai của nhà nước, nếu thiệt hại tài sản công ty phải đền bù.

Bài, ảnh: Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.