Vận dụng cái mới thu hút học sinh

19/11/2013 03:10 GMT+7

Làm thế nào để học sinh cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học địa lý luôn là nỗi trăn trở của Trần Thị Kiều Oanh (26 tuổi), giáo viên Trường THCS Long Bình (Q.9), ứng viên danh hiệu Công dân trẻ TP.HCM năm 2013.

 Vận dụng cái mới thu hút học sinh
Cô Trần Thị Kiều Oanh bên học sinh 

Chính từ những trăn trở ấy, Kiều Oanh đã có những sáng kiến trong giảng dạy để giúp học sinh cảm thấy thú vị hơn khi học môn địa lý. Năm 2010, sáng kiến “Một số kỹ thuật dạy học cần thiết nhằm đạt kết quả tốt trong dạy học địa lý” của Oanh nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của thầy cô và học sinh trong trường. Oanh cho biết: “Tâm lý của học sinh phần lớn là không thích nghe những kiến thức khô khan, khó tiếp thu. Vì vậy, khi dạy phải có những hình ảnh, thước phim cụ thể thì mới thuyết phục và gây được sự thích thú cho học sinh”.

Oanh luôn chủ động tìm hiểu thông tin trên internet, sách vở, báo chí, thực tế diễn ra xung quanh để lồng ghép vào tiết học. Giờ học mà cô Oanh dạy bao giờ cũng có những đoạn phim, hình ảnh, tư liệu liên quan đến bài học. Chính vì vậy, học sinh không những tiếp thu kiến thức nhanh mà còn chủ động đặt nhiều câu hỏi liên quan đến bài giảng nên lớp học lúc nào cũng sinh động, tạo ra sự tranh luận tích cực.

“Mình bắt học sinh phải học thuộc lòng mà các em không nắm được vấn đề, không hiểu được nội dung thì cũng chẳng có ý nghĩa gì”, cô Oanh nói. Phạm Hoàng Mai Anh, học sinh lớp 6/4, tâm tình: “Trong các tiết học, cô thường cho các bạn tham gia trò chơi cũng như đặt ra câu đố liên quan đến bài học, tạo cho tụi em sự thích thú khi vừa học vừa chơi”.

Liên tục từ năm 2010 đến nay, cô Oanh đã lần lượt cho ra đời những sáng kiến như: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; Sưu tầm phim ảnh hỗ trợ việc dạy học môn địa lý; Phương pháp tạo hứng thú trong dạy học môn địa lý bậc THCS... Nhận xét về Oanh, bà Vũ Thị Tươi, Hiệu trưởng Trường THCS Long Bình, nói: “Oanh là một cô giáo trẻ rất năng động. Mỗi tiết học của cô luôn đem lại hứng thú cho học sinh, truyền đạt tất cả những gì bài học yêu cầu đến học sinh một cách nhẹ nhàng và thân thiện. Cô còn là người đi đầu trong việc vận dụng phương pháp dạy học mới”.

Lê Thanh

>> Lương giáo viên mầm non còn quá thấp
>> Chỉ trên 30% giáo viên Bình Định đạt chuẩn tiếng Anh
>> Giáo viên chưa nhận được lương tháng 10.2013
>> Cho phép học sinh đánh giá giáo viên
>> Cấm giáo viên và học sinh trao đổi qua Facebook
>> Hướng nghiệp yếu vì thiếu giáo viên chuyên trách
>> Giáo viên không được làm thay học sinh
>> Giáo viên thừa ở Hà Tĩnh phải 'đi nghĩa vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.