Riêng trước, chung sau

18/11/2013 03:25 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử Khối Thịnh vượng chung, nước chủ nhà của hội nghị cấp cao thường niên đẩy cả khối vào một trong những cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất và khiến Anh rất khó xử. Nước chủ nhà lần này là Sri Lanka và vấn đề gây bất hòa sâu sắc là chuyện dân chủ nhân quyền liên quan đến những gì đã xảy ra khi quân đội chính phủ tiến hành các chiến dịch nhằm vào lực lượng vũ trang ly khai người Tamil.

Vì chuyện ấy mà một số thành viên đã tẩy chay hội nghị, trong đó đặc biệt là Canada và Ấn Độ. Cùng với Anh, đây là những thành viên quan trọng nhất và đóng góp nhiều nhất cho ngân quỹ của khối. Thủ tướng Anh David Cameron cơ bản có cùng quan điểm như Thủ tướng Canada Stephen Harper và Thủ tướng Ấn Độ Manmoham Singh. Nhưng ông Cameron không thể tẩy chay hội nghị cấp cao ở Sri Lanka vì không muốn để Anh mất vị thế trung tâm và vai trò chi phối trong tổ chức.

Sri Lanka đã làm bộc lộ rạn nứt hiện không thể khắc phục trong nội bộ Khối Thịnh vượng chung và cho thấy sự bất lực của tổ chức này trong việc giúp các thành viên giải quyết những thách thức liên quan đến an ninh, ổn định cũng như phát triển kinh tế. Cả cách ứng xử của Sri Lanka lẫn Canada, Ấn Độ hay nhiều thành viên khác đều thể hiện chủ định đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích chung, sẵn sàng bất chấp lợi ích của khối khi nó mâu thuẫn với lợi ích riêng của họ.

Tình trạng ấy khiến Khối Thịnh vượng chung ngày càng thêm hữu danh vô thực, tổn hại trực tiếp đến thể diện, vai trò và ảnh hưởng của Anh. Giải bài toán này hiện quá khó đối với ông Cameron. 

La Phù

>> Sri Lanka điều tra đám cưới tập thể... chó
>> Bột sữa Fonterra tại Sri Lanka bị tố có chứa hóa chất
>> Việt Nam - Sri Lanka tăng cường hợp tác nhiều lĩnh vực
>> Sri Lanka theo dõi du khách
>> Tàu ngầm Trung Quốc “có mặt ở Sri Lanka”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.