Gian nan đi kiện bác sĩ

17/11/2013 03:42 GMT+7

Một doanh nhân Hồng Kông được bồi thường số tiền tương đương hơn 4 tỉ đồng trong vụ kiện bác sĩ Singapore. Nhưng chi phí vụ kiện kéo dài 4 năm cao hơn 4 lần số tiền ông thắng được.

Gian nan đi kiện bác sĩ
Doanh nhân Lý Triệu Luân bị bác sĩ cắt đứt dây thần kinh tay và âm thầm nối lại - Ảnh: Lianhe Zaobao

Ông Lý Triệu Luân, 56 tuổi, sống ở Hồng Kông nhưng mang quốc tịch Anh, bị bệnh lý ở bàn tay phải khiến các ngón tay khó cử động. Năm 2006, ông được bác sĩ Looi Kok Poh - chủ nhân Trung tâm cổ tay và vi phẫu thuật đặt tại Bệnh viện Gleneagles - mổ tách các sợi gân bàn tay phải bị dính vào nhau. Gleneagles là một trong các bệnh viện của tập đoàn y tế tư nhân Parkway của Singapore, nơi các bác sĩ như ông Looi có thể thuê mặt bằng và thiết bị để hành nghề.

Trong cuộc phẫu thuật đó, bác sĩ Looi đã cắt đứt nhiều sợi thần kinh ở bàn tay ông Lý, rồi tự gắn lại mà không có sự đồng ý của bệnh nhân. Để hợp thức hóa hành vi sai trái của mình, sau phẫu thuật, bác sĩ Looi đã yêu cầu một y tá của bệnh viện âm thầm viết thêm vào mẫu đơn cam kết rủi ro mà ông Lý đã ký trước khi được phẫu thuật, rồi đưa cho bệnh nhân. Khi phát hiện, ông Lý đưa đơn kiện lên Tòa án dân sự tối cao Singapore, nơi chỉ thụ lý những vụ án có mức đòi bồi thường trên 250.000 SGD (4,25 tỉ đồng). Ông Lý đòi Bệnh viện Gleneagles bồi thường 200.000 SGD cho những thiệt hại về sức khỏe và 500.000 SGD phạt bồi thường cho hành vi trợ giúp bác sĩ Looi che giấu sai sót. Năm 2010, bác sĩ Looi nhận trách nhiệm và việc bồi thường thiệt hại do ông gây ra đã được dàn xếp riêng.

Về phía Gleneagles, mãi đến năm 2011, bệnh viện này mới thừa nhận trách nhiệm. Và tại phiên tòa ngày 14.11, Lục sự Tòa tối cao Jordan Tan ra phán quyết yêu cầu Gleneagles bồi thường cho ông Lý 240.000 SGD vì thiệt hại về sức khỏe và 10.000 SGD thiệt hại chung, tổng cộng cao hơn mức ông Lý yêu cầu. Tuy nhiên, yêu cầu phạt bồi thường 500.000 SGD đã bị tòa bác bỏ. Theo báo Straits Times, khoản phạt này là một hình thức trừng phạt nhằm ngăn chặn bị đơn tái phạm và được áp dụng ở nhiều quốc gia, nhưng “chưa có tiền lệ” tại Singapore.

Luật sư của ông Lý cho hay doanh nhân này có ý định đem hết tiền bồi thường cho từ thiện, nếu chi phí kiện tụng ít hơn số tiền thắng kiện. Tuy nhiên, trong 4 năm theo đuổi vụ này, ông Lý đã phải chi hết hơn 800.000 SGD, phần lớn là để thuê các chuyên gia y khoa nước ngoài. Còn án phí thì chưa được tính tới. Ông Lý từng nói rằng ông theo vụ kiện này vì “hy vọng đây là lần đầu mà cũng là lần cuối một chuyện bất hạnh như vậy xảy ra với bệnh nhân”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.