Cân nhắc khi gửi, vay tiền cuối năm

18/11/2013 03:15 GMT+7

Hàng loạt ngân hàng đang tung ra các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng từ nay đến Tết m lịch 2014. Đây có thể là cơ hội cho những người có nhu cầu nếu biết cân nhắc kỹ lưỡng.

Hàng loạt ngân hàng đang tung ra các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng từ nay đến Tết m lịch 2014. Đây có thể là cơ hội cho những người có nhu cầu nếu biết cân nhắc kỹ lưỡng.

 Cần xem kỹ các quy định khi gửi hay vay tiền cuối năm - Ảnh: Diệp Đức Minh
Cần xem kỹ các quy định khi gửi hay vay tiền cuối năm - Ảnh: Diệp Đức Minh

Vay tiền lãi suất ưu đãi

Đến hẹn lại lên, thời điểm cuối năm nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp và cá nhân đều gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng (NH) đã không ngần ngại đưa ra các gói tín dụng cho vay với lãi suất (LS) khá hấp dẫn, từ 8 - 8,5%/năm, thấp hơn nhiều so với LS cho vay thông thường từ 11 - 12%/năm hiện nay. Tuy nhiên, mức LS của các gói tín dụng này hầu hết chỉ áp dụng cho kỳ hạn 3 tháng, đến hết năm 2012 hoặc hết tháng 1.2014.

 

Trước khi vay tiền hay gửi tiền cũng đều cần đọc kỹ các quy định của ngân hàng và cân nhắc kỹ để tránh trường hợp lấy dây buộc mình

Anh Hồ Ngọc, Q.4, TP.HCM

Theo tổng giám đốc một công ty kinh doanh hàng thời trang tại TP.HCM, đây là dịp để công ty của ông gia tăng vay vốn sản xuất hàng tết. “LS thấp hơn hợp đồng cũ 3%/năm giúp đơn vị này tiết kiệm được vài chục triệu đồng tiền lãi mỗi tháng và chúng tôi dùng số tiền tiết kiệm được tăng lương, thưởng và tiền tăng ca cho công nhân dịp này nhằm đẩy mạnh năng suất”, vị tổng giám đốc này nói. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm nhiều năm, ông cho rằng các cá nhân hay doanh nghiệp cũng nên thận trọng cân đối, không nên vay quá nhiều để tránh nguy cơ mất khả năng chi trả vì “tình hình kinh doanh có thể chưa khả quan vào dịp cuối năm như kỳ vọng”.

Trong khi đó, chị Thu Hồng, chủ một cửa hàng kinh doanh tại Q.7, TP.HCM, cho biết LS ưu đãi chỉ kéo dài 3 tháng nên với số tiền vay vừa phải cho một tiểu thương như chị cũng không giảm được bao nhiêu. “Điều quan trọng là đừng ham LS thấp mà đi vay nhiều rồi phải nặng gánh nợ trên vai. Đặc biệt, sau thời gian khuyến mãi LS thường được điều chỉnh lên cao theo thị trường sẽ khiến mình gặp khó khăn”, chị Hồng tư vấn.

Gửi tiền trúng thưởng, cân nhắc thời hạn

Các chương trình khuyến mãi của NH dành cho khách gửi tiết kiệm không phải là mới, nhưng càng về cuối năm các NH càng đưa ra những giải thưởng hấp dẫn hơn để lôi kéo “thượng đế”. Không ít NH đưa ra giải đặc biệt trị giá đến vài trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng… Tuy nhiên, cần lưu ý là LS gửi tiết kiệm của các chương trình khuyến mãi sẽ thấp hơn mức LS tiền gửi thông thường (không tham gia quay số trúng thưởng) từ 0,01 - 0,02%/năm, tùy kỳ hạn gửi tiền. Chưa hết, nhiều NH còn đưa ra những điều kiện cụ thể để ràng buộc khách hàng khi gửi tiết kiệm có thưởng, như số tiền gửi tối thiểu hoặc kỳ hạn gửi tiền tối thiểu… Đặc biệt, khách hàng không được rút vốn trước kỳ hạn khi tham gia các chương trình này…

Anh Hồ Ngọc, nhân viên kinh doanh một công ty tại Q.4 (TP.HCM), kể có đợt anh gửi tiết kiệm tham gia quay số trúng thưởng với hy vọng mình may mắn. Có 50 triệu đồng, anh đem gửi hết với kỳ hạn 6 tháng nhằm có thể nhận được nhiều số quay thưởng. “Trong quá trình chờ quay thưởng, gia đình tôi có việc cần sử dụng số tiền này nhưng lại không thể nào rút trước hạn được. Lần đó, tôi phải chạy vạy khắp nơi để vay tiền”, anh Ngọc kể và cho biết sau lần đó anh rút kinh nghiệm nếu có gửi tiết kiệm trúng thưởng thì chỉ tham gia kỳ hạn tối đa 3 tháng để “hạn chế rơi vào thế bị động như trước”.

“Có sổ tiết kiệm mà không thể rút tiền được khi cần thì mình bức xúc lắm. Nhưng đó là quy định của NH và mình đã chấp nhận tham gia. Vì vậy, trước khi vay tiền hay gửi tiền cũng đều cần đọc kỹ các quy định của NH và cân nhắc kỹ để tránh trường hợp lấy dây buộc mình”, anh Ngọc nói.

Thảo Vy

>> Chênh lệch lãi suất cho vay - tiền gửi bình quân 3%
>> Giúp quỹ tín dụng vay tiền để trả cho dân
>> 208 khách hàng được vay tiền từ gói 30.000 tỉ đồng
>> Nhộn nhịp vay tiền sắm Tết
>> Vay tiền và “lại quả”
>> Hối lộ xe sang để vay tiền
>> Bộ Xây dựng xác định đối tượng được vay tiền từ gói 30.000 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.