Việt Linh đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh

17/11/2013 03:00 GMT+7

Chuyển thể tiểu thuyết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành kịch bản phim điện ảnh, triển khai một dự án sân khấu do chính chị làm đồng đạo diễn - đó là hai dự án mới toanh của đạo diễn Việt Linh mà chị gọi là những cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới.

Chuyển thể tiểu thuyết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành kịch bản phim điện ảnh, triển khai một dự án sân khấu do chính chị làm đồng đạo diễn - đó là hai dự án mới toanh của đạo diễn Việt Linh mà chị gọi là những cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới.

Chiếc vé về một tuổi thơ chưa từng có

 
Đạo diễn Việt Linh và diễn viên Hồng Ánh trên trường quay Mét vuông tình yêu do Việt Linh viết kịch bản

Thưa chị Việt Linh, chị đã hoàn thành việc chuyển thể tiểu thuyết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành kịch bản điện ảnh. Nghe nói bộ phim sắp được sản xuất, và nếu vậy thì đây sẽ là phim điện ảnh đầu tiên được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Xin hỏi vì sao chị chọn cuốn này để chuyển thể mà không phải là cuốn khác của Nguyễn Nhật Ánh?

Tôi chưa có dịp đọc hết truyện của Nguyễn Nhật Ánh, nhưng truyện nào được đọc tôi cũng thích, vì sự lôi cuốn, trong trẻo, duyên dáng của chúng. Tuy nhiên, để làm phim thì phải chọn truyện có nhiều yếu tố điện ảnh. Trong mắt tôi và hãng phim Phương Nam - đơn vị đặt hàng tôi viết kịch bản, tiểu thuyết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hội đủ điều kiện đưa lên màn ảnh: cốt truyện khá ly kỳ, nhân vật lý thú, sâu sắc; không gian, không khí quyến rũ… Và chúng tôi tin đó sẽ là một phim hay.

Sách của Nguyễn Nhật Ánh được không chỉ trẻ em mà cả người lớn yêu thích vì ai cũng có thể tìm thấy tuổi thơ của mình trong đó. Chị có thấy chút nào tuổi thơ của mình trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không?

Bạn có tin là tôi đã viết kịch bản Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hào hứng hơn mọi kịch bản tôi đã viết trước nay không? Rất nhiều chỗ tôi đã cười ra tiếng, đã rưng rưng nước mắt trong khi viết. Vì sao ư? Vì nó như “chiếc vé” đưa tôi về một tuổi thơ mà - vì nhiều lẽ - tôi… không từng có! Qua chất liệu của tiểu thuyết và những gì tôi tưởng tượng, vẽ vời thêm, tôi có dịp bù đắp lại phần tuổi thơ khiếm khuyết của mình. Sung sướng lắm!

Trong tiểu thuyết Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh có nhiều câu chuyện nhỏ đan xen nhau, được nhìn với ánh mắt của cậu con trai mới lớn: chuyện tình của chú Đàn và chị Vinh, chuyện của Thiều và Mận, chuyện  “công chúa” và “phò mã”. Chị thích câu chuyện nào nhất? Kịch bản của chị có một câu chuyện chính xuyên suốt không?

Bạn đọc kỹ tiểu thuyết nhỉ. Như vậy chứng tỏ phim sẽ có nhiều thành phần khán giả đây (cười). Còn câu hỏi sau của bạn thì xin phép dành cho màn ảnh trả lời. Chỉ biết rằng kịch bản - dù bắt buộc thu gọn thời lượng - không làm mất đi những gì tinh túy, quan trọng của tiểu thuyết.

Chị hình dung như thế nào về tác phẩm điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh? Theo chị điều khó nhất khi làm bộ phim này là gì?

Như tiểu thuyết, tôi tin đó sẽ là một phim dễ thương, rung động, lôi cuốn… Điều khó nhất để làm phim này - sau khi đã có tiền - là đội ngũ diễn viên, trong đó - theo kịch bản của tôi - có cả các “diễn viên” thú. Bối cảnh cũng là yếu tố cân nhắc.

Tác phẩm sân khấu của hai đạo diễn… điện ảnh

Giới làm nghề sân khấu đang râm ran về một dự án sân khấu của chị đang được triển khai. Chị có thể tiết lộ đôi chút về dự án này?

Đúng là tôi và các bạn nghệ sĩ, doanh nhân… đang có một dự án sân khấu. Nếu mọi điều trôi chảy, vở kịch do tôi và Phạm Hoàng Nam đồng đạo diễn sẽ ra mắt đầu năm 2014. Tạm thời tôi chỉ có thể nói như thế.

Sau hàng chục năm làm phim với rất nhiều bộ phim đoạt giải trong nước và quốc tế, vì sao đến giờ chị mới đến với sân khấu? Và chị có định gắn bó với sân khấu thường xuyên?

Hai năm đầu trong chương trình 5 năm học đạo diễn điện ảnh ở Nga, chúng tôi có được học sân khấu như là cách để làm quen với sáng tạo tập thể. Học chính quy hẳn hoi và có thực hành nghiêm túc, nên sân khấu cũng là một phần đam mê, hứng thú của tôi. Từ sau khi bị đột quỵ năm 2005, tôi không dám tiếp tục phiêu lưu sức khỏe với vai trò đạo diễn màn ảnh nữa. Sân khấu là một niềm vui khác để tôi đỡ nhớ nghề... Tôi không nghĩ mình đủ sức theo đuổi sân khấu thường xuyên, càng không có ý định cạnh tranh với các đồng nghiệp - quá giỏi - bên sân khấu. Tôi chỉ là khách quen của sân khấu, lâu lâu... rón rén ghé thăm…

Tác phẩm sân khấu của hai đạo diễn điện ảnh Việt Linh -Phạm Hoàng Nam sẽ có gì khác so với các tác phẩm sân khấu VN hiện nay? Chị có hy vọng sẽ đưa ra một hình thức, ngôn ngữ sân khấu mới?

Chắc là sẽ có hơi khang khác, thí dụ có chút hơi hướm điện ảnh chẳng hạn. Khác, dĩ nhiên không có nghĩa là hay hơn. Không dám tơ tưởng về cái mới, chúng tôi chỉ hy vọng góp phần tạo nên sự phong phú trong đời sống văn nghệ...

Nếu dự án thành công , chị sẽ tiếp tục các dự án sân khấu tiếp theo chứ?

Còn quá sớm để nói tới thành công, nhưng nếu may mắn đó xảy ra, chúng tôi sẽ… rón rén (cười) phiêu lưu tiếp tục…

Gia đình chị ở Pháp ủng hộ cuộc phiêu lưu này chứ? Và nếu có thì có nghĩa chị sẽ phải liên tục bay qua bay lại?

Họ ủng hộ tất cả những gì tôi cảm thấy hữu ích, vui thú. Trước đây, khi sức khỏe và tài chính còn… rủng rỉnh, tôi bay về VN khá thường xuyên. Vì nhớ Sài Gòn. Nhưng bây giờ phải đổi sách lược rồi: ít về hơn, nhưng mỗi lần về sẽ ở lâu hơn…

Để sẽ làm cái gì đó…?

Như bạn, như mọi người, tôi vẫn thèm lao động…

Nghe tiết lộ rằng chị là biên kịch của phim truyền hình 30 tập Mét vuông tình yêu đang quay của đạo diễn Tống Thành Vinh, Hồng Ánh đóng vai chính?

(Cười) Lao động mà…

Có nghĩa là trong năm nay chị chọn Hồng Ánh cho cả hai vai trên truyền hình và sân khấu?

Tôi nghĩ là Hồng Ánh chọn kịch bản.

Phạm Thu Nga
(thực hiện)

>> Việt Linh - chuyện và truyện
>> Việt Linh không thể là nhà báo…
>> Trò chuyện với đạo diễn Việt Linh: Nghệ thuật không có chỗ cho sự chập chờn
>> Đạo diễn Việt Linh: Thêm một ngày đàng - thêm một sàng khôn...
>> Đạo diễn Việt Linh được mời đến Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.