Nước ngoài chiếm 70 - 80% thị phần logistics

16/11/2013 02:50 GMT+7

Hôm qua 15.11, hàng trăm doanh nghiệp (DN) tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đã tham dự diễn đàn logistics Việt Nam lần thứ nhất do Bộ Công thương phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải và Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Ông Đỗ Xuân Quang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Các hội giao nhận ASEAN - nhấn mạnh thực tế các DN cung cấp dịch vụ logistics VN đang chủ yếu là làm đại lý hoặc làm nhà thầu phụ cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics nước ngoài vốn chiếm đến 70 - 80% thị phần logistics tại Việt Nam. Ông Đỗ Hà Nam - Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Intimex - cho rằng để khắc phục các nhược điểm nói trên, cần nâng cao vai trò của các DN logistics trong việc gắn kết DN thương mại trong và ngoài nước với nhau, giữa hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu để đảm bảo giảm chi phí vận chuyển tối đa. Các DN logistics phải tham gia vào các hiệp hội của các ngành hàng xuất nhập khẩu để kết nối xây dựng hệ thống bạn hàng phù hợp với kế hoạch của mình.

Ông Đỗ Xuân Quang đề nghị cần hiện đại hóa hệ thống hải quan, thực hiện hải quan điện tử, hải quan một cửa, phát triển mạnh mẽ hình thức đại lý hải quan. Thiết lập cơ chế liên kết hữu hiệu giữa các DN xuất nhập khẩu và logistics, trước mắt, thông qua các hiệp hội ngành hàng và Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam tạo các link trên trang web trao đổi, cung cấp thông tin từ phía các DN ngành hàng và các DN cung cấp dịch vụ logistics.

Mai Vọng

>> Các DN logistics cần 10.000 lao động
>> Hành trình đưa nhân lực logistics Việt tiến gần thế giới
>> Lỗ hổng logistics

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.