Môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai đang bị đe dọa

16/11/2013 02:50 GMT+7

Tại phiên họp lần thứ sáu của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày 15.11, nhiều đại biểu đã tỏ ra lo ngại những ảnh hưởng của hệ thống thủy điện trên lưu vực này.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương), cho biết hệ thống lưu vực sông Đồng Nai hiện có 20 nhà máy thủy điện đang vận hành và chuẩn bị đưa vào vận hành. “Theo quy định, các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông phải xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa, duy trì dòng chảy tối thiểu vào mùa kiệt. Tuy nhiên, tới nay quy trình vận hành liên hồ chứa trên hệ thống lưu vực sông Đồng Nai chưa được ban hành, ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường hạ du; cùng với đó vai trò, khả năng “tự làm sạch” của các con sông đối với các chất ô nhiễm bị suy giảm nghiêm trọng”, ông Thanh trình bày.

Ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở NN-PTNT Lâm Đồng nêu thêm những lo ngại: “Diện tích rừng và đất rừng trên địa bàn những năm qua giảm đáng kể - đến hết năm 2009 giảm 2,6% và đến năm 2013 giảm 4,3% so với tổng kiểm kê năm 1999. Tính từ năm 2006 đến nay diện tích rừng tự nhiên chuyển đổi sang xây dựng các công trình thủy điện lên đến 1.886 ha”.

Theo đại tá Phan Hữu Vinh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an), trong năm 2013, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường các tỉnh trong lưu vực đã đấu tranh làm rõ 1.750 vụ vi phạm về môi trường (tăng 150 vụ so với năm 2012) và đã xử lý vi phạm hành chính hơn 45 tỉ đồng. Ông Lê Thanh Cung - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai - cho biết việc xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường thời gian qua chưa đủ sức răn đe, sẽ kiến nghị “đóng cửa” một vài doanh nghiệp vi phạm để làm gương...

Ngày 15.11, UBND TP.HCM có báo cáo gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường về kết quả triển khai đề án bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai. Theo đó, kết quả quan trắc chất lượng nước sông giai đoạn 2011 đến tháng 8.2013 cho thấy các chỉ tiêu pH, BOD5, COD và độ mặn tại các trạm quan trắc đều đạt quy chuẩn cho phép đối với nguồn nước mặt loại A1. Tuy nhiên, chỉ tiêu NH4+ tại 70% các trạm quan trắc không đạt quy chuẩn cho phép. Nồng độ dầu và Coliform tại tất cả các trạm quan trắc không đạt quy chuẩn cho phép đối với nguồn nước mặt loại A1. Các chỉ tiêu DO và vi khuẩn Coliform tại 50% các trạm quan trắc không đạt quy chuẩn cho phép đối với nguồn nước mặt loại B1. 

Đình Sơn

Gia Bình

>> Sạt lở ở khu vực dự án thủy điện Đồng Nai 2
>> Hạn chế lưu thông trên sông Đồng Nai
>> Sông Đồng Nai đối mặt nhiều rủi ro
>> Tích nước nhà máy thủy điện Đồng Nai 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.