Dinh dưỡng cho trẻ bệnh

17/11/2013 03:00 GMT+7

Trẻ đau ốm thường gặp khó khăn trong ăn uống. Thời điểm này, bạn cần chọn thực phẩm phù hợp để giúp trẻ bổ sung đủ dưỡng chất, nhanh lướt qua bệnh.

Trẻ bệnh sẽ cảm thấy không thiết ăn uống. Bạn nên kiên nhẫn cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày và mỗi lần với lượng thức ăn ít hơn thường lệ. Các bữa ăn cần cung cấp đầy đủ chất đạm, vitamin và tinh bột.

Dưới đây là một số thực phẩm trẻ có thể ăn trong thời gian đổ bệnh:

Thực phẩm hấp, luộc: Có thể làm những món ăn hấp, luộc với nhiều hương vị khác nhau giúp trẻ cảm thấy thích thú khi ăn.

Món ăn giàu chất đạm: Bạn có thể cho trẻ ăn phô mai và sữa chua, những thực phẩm giàu đạm. Cắt phô mai thành miếng nhỏ và thêm vào các bữa ăn. Cũng cần bổ sung thêm bánh hoặc kem để tăng cường can xi cho trẻ.

Thịt cá: Trẻ có thể ăn cá, thịt bò và thịt gà. Có thể cho trẻ ăn thịt nướng, thịt luộc. Nên tránh những món chiên. Cắt thịt thành những miếng nhỏ cho dễ tiêu hóa.

Trứng: Đây là loại thực phẩm rất bổ dưỡng nên đưa vào chế độ ăn uống của trẻ. Bạn có thể làm nhiều món khác nhau với trứng. Trẻ dễ chán với những quả trứng luộc, nên khi bạn làm các món khác với trứng, trẻ sẽ rất thích ăn.

Món ăn vặt: Bạn có thể tự tay làm những món ăn vặt lành mạnh cho trẻ như bánh, sinh tố, trái cây... Đừng bao giờ chọn đồ ăn nhẹ đóng gói vì chúng không lành mạnh, lại khó tiêu.

Salad trái cây: Rất thích hợp cho trẻ bị bệnh. Trái cây thường chứa vitamin, khoáng chất và chất sắt giúp trẻ phát triển, mạnh khỏe hơn.

Sữa: Thực phẩm quan trọng cho sự hồi phục của trẻ ốm. Bạn có thể cho trẻ ăn các thức ăn khác nhau làm bằng sữa. Một sự kết hợp của sữa và trái cây đem lại nhiều năng lượng cho trẻ.

Thay đổi thực đơn: Trẻ ốm cần ăn các món khác nhau trong mỗi bữa để không bị ngán và giúp kích thích ngon miệng. Không lặp lại món ăn ở bữa sáng, trưa hoặc tối.

Ngũ cốc và bánh quy: Những thực phẩm này bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Ăn tối: Bữa tối nên nhẹ vì trẻ sắp đi ngủ. Ăn tối nhiều có thể khiến cơ thể trẻ khó tiêu hóa.

Nhất Linh

>> Chăm sóc trẻ sau tiêm chủng
>> Chăm sóc trẻ sơ sinh
>> Chăm sóc trẻ sinh non
>> Chăm sóc trẻ ở tuổi biết đi
>> Chăm sóc trẻ tay chân miệng tại nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.