Dân chê đô thị

16/11/2013 10:19 GMT+7

Mặc dù được sống trong khu tái định cư mang dáng dấp của một đô thị nhưng nhiều hộ dân ở xã Vạn Thạnh (Huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) lại chê.

Mặc dù được sống trong khu tái định cư mang dáng dấp của một đô thị nhưng nhiều hộ dân ở xã Vạn Thạnh (Huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) lại chê.

Dân chê đô thị
Khu tái định cư Vĩnh Yên đẹp và khang trang như dân lại “chê” - Ảnh: Hiền Lương

Dân bỏ tái định cư

Cách đây hơn 3 năm, dự án khu tái định cư Vĩnh Yên (KTĐC) được xây dựng tại xã Vạn Thạnh, H.Vạn Ninh, làm nơi định cư cho hơn 100 hộ dân bị giải tỏa để xây dựng cảng trung chuyển Vân Phong. Vị trí xây dựng KTĐC có nhiều thuận lợi, một mặt giáp biển, mặt khác giáp với trục đường chính nối QL1A – cảng Vân Phong. Sau khi hoàn thành, KTĐC này rất khang trang, chẳng khác gì một đô thị mới giữa vùng nông thôn đầy cát trắng và gió. Có thể nói, KTĐC Vĩnh Yên được đánh giá là nơi đẹp nhất các vùng nông thôn của toàn H.Vạn Ninh. Không những thế, KTĐC này được quy hoạch thành trung tâm đô thị trong tương lai của toàn xã Vạn Thạnh, có thể lên thị trấn, thị xã… nếu giấc mơ cảng trung chuyên quốc tế thành hiện thực. Nhưng, nghịch lý là trong số 57 hộ dân đầu tiên của thôn Đầm Môn nhận đất tái định cư nơi đây, nay chỉ còn 3 hộ bám trụ, số còn lại đã quay về chốn cũ.

Nhiều nhà, đất trong KTĐC đã bỏ hoang hoặc dân đã sang bán cho người khác để lấy tiền sống qua ngày. Hết tiền, dân lại tìm về nơi ở cũ để làm nghề biển, vì nơi ở mới, dù có nhà xây, đường đẹp, điện sáng trưng nhưng dân… không có cái ăn. Ngồi bó gối trên thềm nhà, anh Phan Tiến Dũng (33 tuổi, một trong những hộ dân hiếm hoi bám trụ lại KTĐC), cho biết đa số dân Đầm Môn đều bám biển kiếm sống, nhưng nay lên KTĐC thì điều kiện sản xuất quá khó khiến họ không sống được với nghề, đành bỏ đi.

Dân chê đô thị
Cảng trung chuyển Vân Phong dừng bước gây lãng phí nhưng dân vùng dự án lại vui - Ảnh: Hiền Lương

Cảng dừng, dân vui

Tuy ở KTĐC Vĩnh Yên giáp biển, nhưng biển ven bờ khu vực này nước rất cạn lại bị khai thác san hô nhiều quá nên không nuôi trồng thủy sản được. Theo chính quyền xã Vạn Thạnh, trước đây, khi đưa dân lên KTĐC, xã đã tính đến chuyện chuyển đổi nghề cho bà con. Chính quyền địa phương đã tổ chức cho dân học các lớp về nghiệp vụ du lịch, nấu ăn, lái tàu…để đi tắt đón đầu cơ hội việc làm từ các dự án “ăn theo” dự án cảng Vân Phong.  Nào ngờ, cảng Vân Phong đình trệ từ đó đến nay nên kế hoạch tạo việc làm của xã cũng xem như đổ bể.

Dự án cảng Vân Phong dừng thi công, ngày càng nhiều dân bỏ KTĐC Vĩnh Yên để về lại Đầm Môn. Ông Trần Nam bán nước giải khát tại Đầm Môn, bày tỏ: “Ngày biết dự án ngừng, cả gia đình tôi vui và bỏ tái định cư về lại Đầm Môn để sống với nghề cũ. Còn nơi ở mới không thể buôn bán vì không biết bán cho ai khi dân thưa thớt, lại không có tiền”. Ông Trương Thái Hùng, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh, cho biết: “Vấn đề mưu sinh hiện rất khó khăn cho dân Đầm Môn. Ở KTĐC Vĩnh Yên do sản xuất khó khăn khiến dân đua nhau về chỗ cũ lấn chiếm đất trái phép, dựng tạm nhà để đi biển. Xã biết đó là sai, gây khó khăn trong quản lý nhưng lỗi không thuộc về dân, xã đâu dám làm căng. Trước mắt, cứ để dân ổn định các vị trí đã lấn chiếm nhưng buộc dân cam kết, khi Nhà nước giải tỏa sẽ không được bồi thường, đền bù”.

Dự án cảng Vân Phong, một công trình trọng điểm quốc gia, có tổng vốn đầu tư gần 6.200 tỉ đồng và được khởi công xây dựng cách đây 4 năm, đến nay, chủ đầu tư đã bỏ vào đây gần 200 tỉ đồng nhưng dự án đã bị rút giấy phép và đứng trước nguy cơ sẽ thay đổi mục đích đầu tư từ cảng trung chuyển quốc tế thành cảng chuyên dùng. Có lẽ, dự án cảng Vân Phong dừng thi công ai cũng tiếc, nhưng riêng dân vùng dự án lại vui vì họ được về chốn cũ để mưu sinh, có được cái ăn.

Hiền Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.