Sẽ sửa đổi chính sách ưu tiên khu vực

14/11/2013 09:00 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, một trong những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm tới là điều chỉnh chế độ ưu tiên khu vực cho hợp lý hơn với tình hình thực tế.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, một trong những điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm tới là điều chỉnh chế độ ưu tiên khu vực cho hợp lý hơn với tình hình thực tế.

Sẽ sửa đổi chính sách ưu tiên khu vực
Loạt bài Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? trên Báo Thanh Niên phản ảnh những bất cập trong chế độ ưu tiên tuyển sinh hiện hành

Đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh

Giữa tháng 7 vừa qua, Báo Thanh Niên đã thực hiện loạt bài Ưu tiên tuyển sinh thế nào để công bằng? trong đó phản ảnh một loạt những bất cập trong chính sách ưu tiên hiện nay. Đáng lưu ý là có tới 82% thí sinh hưởng ưu tiên, trong đó phần lớn là ưu tiên khu vực. Chính vì vậy trong quy chế sửa đổi lần này, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, điều chỉnh ưu tiên khu vực cho hợp lý hơn với tình hình thực tế.

Tối 13.11, trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Sau nhiều năm thực hiện chính sách ưu tiên khu vực, một số địa phương nơi mà thí sinh được hưởng ưu tiên nay đã phát triển tốt hơn, thu nhập bình quân đầu người tăng, điều kiện học tập của học sinh đã được cải thiện đáng kể so với các khu vực khác. Do đó nếu thí sinh ở những địa phương này tiếp tục được cộng điểm ưu tiên khu vực thì sẽ bất hợp lý và không công bằng cho những thí sinh ở vùng khác. Chính vì vậy, Bộ sẽ rà soát lại và điều chỉnh đối tượng ưu tiên khu vực để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh”.

Thứ trưởng Ga cũng cho biết, các đối tượng chính sách sẽ tiếp tục được hưởng ưu tiên theo quy định hiện hành. Bộ sẽ phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH, Ủy ban Dân tộc để điều chỉnh khi cần thiết.

 

Bộ sẽ rà soát lại và điều chỉnh đối tượng ưu tiên khu vực để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Trường ĐH tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng cho biết việc sửa đổi quy chế tuyển sinh lần này phải phù hợp với quy định của luật Giáo dục đại học (ĐH) và chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT. Theo đó, luật Giáo dục ĐH đã quy định rõ việc tổ chức tuyển sinh gồm các phương thức: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Cơ sở giáo dục ĐH được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh theo quy chế tuyển sinh do Bộ trưởng ban hành.

Dự kiến trong lần sửa đổi này, Bộ sẽ đưa vào quy chế các tiêu chí để các trường xây dựng đề án tuyển sinh riêng và các điều kiện để đề án được phê duyệt. Phương án tuyển sinh riêng của trường nào thỏa mãn các tiêu chí và điều kiện quy định sẽ được Bộ phê duyệt để tiến hành thực hiện việc tuyển sinh riêng. Dự kiến, quy chế mới sẽ được ban hành sớm, khoảng cuối năm nay hoặc đầu 2014 để các trường kịp thực hiện. Dù thực hiện theo phương án tuyển sinh nào đi nữa cũng phải đảm bảo công bằng, không gây căng thẳng cho thí sinh, không tái diễn những bất cập trong quá khứ nhất là tình trạng luyện thi tràn lan gây bức xúc trong xã hội như những năm trước khi thực hiện "3 chung".

Thứ trưởng Ga cho hay, thời gian qua, Bộ đã nhận được đề xuất tuyển sinh riêng của 17 trường ngoài công lập. Bộ cũng đề nghị các trường công lập đề xuất phương án tuyển sinh riêng từ nhiều năm nay nhưng hiện vẫn chưa có trường nào đưa ra đề án cụ thể. Sau khi quy chế tuyển sinh mới được ban hành, Bộ sẽ xem xét các đề án tuyển sinh riêng mà các trường đã đề xuất. Đề án nào phù hợp sẽ được thực hiện từ năm 2014. Những trường không có phương án tuyển sinh riêng sẽ tiếp tục thực hiện kỳ thi “3 chung” của Bộ cho đến 2015. Sau năm 2015, cùng với việc thay đổi căn bản và toàn diện giáo dục và đổi mới cách đánh giá phổ thông, phương thức tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có những đổi mới mạnh mẽ hơn.

Thí sinh có thể được phúc khảo môn năng khiếu

Quy định về việc thí sinh không được phúc khảo môn năng khiếu đã được thực hiện nhiều năm nay và đã phát sinh nhiều bất cập. Sau mỗi kỳ tuyển sinh, có không ít thí sinh thấy kết quả chấm thi không phản ánh đúng với bài làm nhưng không được quyền phúc khảo nên rất bức xúc. Không chỉ có vậy, đã từng có hội đồng thi lợi dụng quy chế để chấm thi không trung thực. Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay, quy chế tuyển sinh sửa đổi năm nay dự kiến sẽ đưa vào một số quy định mang tính kỹ thuật như ghi âm, ghi hình môn thi năng khiếu của thí sinh. Đây sẽ là bằng chứng đối chiếu nếu thí sinh có những thắc mắc về bài thi của mình. Nếu quy định này được thực hiện thì thí sinh sẽ có quyền phúc khảo bài thi môn năng khiếu.

Thứ trưởng Ga nói: “Do có bổ sung những điểm mới nên dự thảo quy chế tuyển sinh lần này sẽ được tham khảo ý kiến rộng rãi của các nhà trường và dư luận xã hội trước khi ban hành để đảm bảo tính công khai, minh bạch và công bằng trong tuyển sinh”.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.