Nghi án trốn thuế titan 48 tỉ đồng: Chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra

14/11/2013 09:00 GMT+7

Trong ba năm, một doanh nghiệp làm giả hồ sơ xuất khẩu 33.000 tấn quặng titan, có dấu hiệu trốn thuế 48 tỉ đồng.

Nghi án trốn thuế titan 48 tỉ đồng: Chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra
Tàu Luck Fortune chứa 4.800 tấn titan của Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận không cho rời cảng để điều tra - Ảnh: Hoài Nam

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, ông vừa ký kết luận thanh tra sai phạm xảy ra ở Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), đồng thời chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an để điều tra về hành vi làm giả hồ sơ xuất khẩu, có dấu hiệu trốn 48 tỉ đồng tiền thuế và buôn lậu titan.

Làm giả hồ sơ, trốn thuế

Như Thanh Niên đã thông tin, cuối năm 2012, từ đơn thư của Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận tố cáo tổng giám đốc công ty này làm giả hồ sơ xuất khẩu để trốn thuế, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an vào cuộc điều tra và phát hiện công ty đang vận chuyển 4.800 tấn titan ra Hải Phòng chuẩn bị xuất khẩu với giá rẻ bất ngờ và có dấu hiệu làm giả hồ sơ nên ngày 25.12.2012, C49 phát văn bản gửi Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và biên phòng cửa khẩu cảng chưa cho phép tàu Luck Fortune (chứa 4.800 tấn titan nói trên) rời bến, để C49 phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu làm giả hồ sơ, trốn thuế tới 48 tỉ đồng mà lãnh đạo Cục chỉ đạo khép hồ sơ một cách khó hiểu. Nếu vụ này không có đơn tố cáo của công dân thì đã bị chìm xuồng rồi

Một cán bộ Tổng cục Hải quan

Trong quá trình C49 điều tra “phi vụ” 4.800 tấn titan này, lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan (Cục KTSTQ) - Tổng cục Hải quan phê duyệt kế hoạch yêu cầu công ty cung cấp 39 bộ hồ sơ xuất khẩu 33.000 tấn titan sang Trung Quốc, vì nghi có dấu hiệu giả mạo hồ sơ xuất khẩu, khai giá thấp nhằm trốn thuế và buôn lậu titan, để xác minh làm rõ.

Sau nhiều tháng xác minh, tổ công tác thuộc Phòng 5 (Cục KTSTQ) phát hiện 33.000 tấn titan công ty khai báo tại Chi cục Hải quan Cát Lở (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV4 (nơi tàu vận chuyển titan sang Trung Quốc) có giá trị hơn 21 triệu USD (tương đương hơn 432 tỉ đồng). Lẽ ra, số tiền thuế mà công ty phải nộp cho nhà nước là 62 tỉ đồng nhưng do công ty khai báo giá của 33.000 tấn titan chỉ có 5,7 triệu USD (tương đương 114 tỉ đồng) nên chỉ nộp 14 tỉ đồng tiền thuế.

Ai chỉ đạo khép hồ sơ ?

Sau khi thu thập đủ tài liệu, ngày 18.3, tổ công tác thuộc Phòng 5 có tờ trình: “Kính đề nghị lãnh đạo Cục ký công văn trưng cầu giám định mới có cơ sở để thực hiện chuyên đề này”.

Tiếp đến, ông Phan Đăng Hùng (Phó cục trưởng Cục KTSTQ, phụ trách Phòng 5) có bút phê: “Việc này Cục đã chỉ đạo, cơ quan công an đang thụ lý điều tra, chờ kết luận của công an điều tra, khép hồ sơ trình Cục trưởng phê duyệt”.

Tuy nhiên, mãi hơn một tháng sau (ngày 4.5) ông Dương Phú Đông (Cục trưởng) mới có bút phê: “Đồng ý theo ĐX của Phòng và A Hùng”.

“Phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu làm giả hồ sơ, trốn thuế tới 48 tỉ đồng mà lãnh đạo Cục chỉ đạo khép hồ sơ một cách khó hiểu. Nếu vụ này không có đơn tố cáo của công dân thì đã bị chìm xuồng rồi”, một cán bộ Tổng cục Hải quan bức xúc nói.

Tháng 7 vừa qua, Chủ tịch HĐQT công ty đã làm đơn tố cáo đích danh 2 lãnh đạo Cục KTSTQ “có tiêu cực” khi cho dừng kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại công ty. Để có căn cứ xác minh đơn tố cáo của công dân, ngày 26.7, Tổng cục Hải quan đã gửi 37/39 bộ hồ sơ đến Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an (phía nam) để giám định. Ngày 21.8, Phân viện Khoa học hình sự trả lời toàn bộ 37 bộ hồ sơ này được làm giả bằng phương pháp photocopy.

Ngày 8.11, Thanh tra Tổng cục Hải quan ban hành kết luận theo đơn tố cáo của Chủ tịch HĐQT công ty, trong đó nêu rõ những nội dung như làm giả hồ sơ; trốn thuế; buôn lậu titan là có cơ sở. Riêng nội dung tố cáo hai lãnh đạo Cục KTSTQ, công văn này kết luận: “Lãnh đạo Cục KTSTQ chỉ đạo Phòng 5 “khép hồ sơ” đối với Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận đang có dấu hiệu sai phạm là thiếu cơ sở và chưa đúng với chỉ đạo của tổng cục. Báo cáo sai lệch với lãnh đạo tổng cục cơ quan công an đang làm và đề xuất dừng, trong khi đó không có cơ quan công an nào làm việc về vấn đề Phòng 5 đang kiểm tra...”.

Muốn “đấm gãy quai hàm” Chánh thanh tra

Ngày 22.9, sau khi có đơn tố cáo, ông Phan Đăng Hùng, Phó cục trưởng Cục KTSTQ vào TP.HCM họp Phòng 5 chỉ đạo nhiều nội dung, trong đó có nội dung liên quan đến Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận. Ông Hùng đã chỉ đạo tại cuộc họp: “Vụ Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận là nỗi nhục của Cục KTSTQ, nỗi đau của chúng ta, chúng tôi quá nhục nhã. Để cho cái thanh tra nhảy vào làm nói năng lung tung ở ngoài đó. Tôi nói có anh em đây, cái thằng chánh thanh tra, thằng Hồng ý. Hôm tôi đi ăn cơm trưa gặp nhau trên chỗ ăn cơm, ông bảo tôi giải trình chưa hết. Tôi nói một thằng lưu manh như vậy làm đơn tố cáo ba lăng nhăng như vậy, với tôi anh tin ai hơn. Nó bảo một câu thế này "tôi chả tin ai cả" làm tôi đứng như trời trồng luôn, tôi đứng ngẩn ngơ không biết trả lời thế nào. Cuối cùng thằng Thanh, Cục phó thấy tôi đứng ngẩn ra nó hỏi anh làm sao đấy. Nói các đồng chí đến như vậy, nếu không phải việc nhà nước, tôi đấm cho nó gãy quai hàm chứ biết làm thế nào được, một cái thằng cùng tuổi, cùng cơ quan mấy chục năm trời mà nói người ta một câu như vậy…” (trích băng ghi âm lời ông Hùng phát biểu).

Sau khi nghe kỹ băng ghi âm, PV Thanh Niên liên lạc với ông Nguyễn Viết Hồng - Vụ trưởng, Thanh tra Tổng cục Hải quan để hỏi về việc xử lý vụ việc trên. Ông Hồng xác nhận: “Đúng là ông Hùng có nói như vậy vì ông ấy nóng nên tôi không chấp. Còn tôi không tin ai cả là đúng vì chúng tôi chỉ tin vào chứng cứ”.

Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.