Kiểu bán hàng kỳ lạ của Unicity - Kỳ 2: Lỗi của ‘các cá nhân phân phối’?

14/11/2013 09:00 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài Kiểu bán hàng kỳ lạ của Unicity , hôm qua bà Mai Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty Unicity tại TP.HCM đã đến tòa soạn trình bày xung quanh việc tổ chức thuyết trình lôi kéo người bán hàng và quảng bá quá mức công dụng của các sản phẩm tại lầu 9 tòa nhà 246 Cống Quỳnh, Q.1.

Kiểu bán hàng kỳ lạ của Unicity
Thành viên Công ty Unicity đang giơ bảng thu nhập khủng để lôi kéo người tham gia - Ảnh: Độc Lập

Bà Lan thừa nhận, việc những cá nhân phân phối của Unicity đã quảng bá về công dụng của sản phẩm như báo phản ánh là quá lố, không đúng. “Qua việc này chúng tôi sẽ siết chặt, sẽ làm việc với các cá nhân phân phối, nhất là những người đã đứng lên quảng bá sản phẩm như báo phản ánh”, bà Lan nói. Bà Lan cho biết, Unicity hiện có 13 sản phẩm đăng ký tại VN và trong giấy phép đăng ký không có nói những công dụng trị bệnh như những người phân phối nói...

“Nói năng quảng bá như lên đồng”

Trong khi đó, một thành viên trong mạng lưới của Unicity tên T. (ở một tỉnh miền Tây) vẫn ra sức thuyết phục chúng tôi tham gia. T. khuyên chúng tôi bỏ ra 20 “chai” (20 triệu đồng - PV) để mua bộ sản phẩm. Khi thấy chúng tôi ngại số tiền lớn, T. bảo mua ít hơn cũng được, không nhất thiết phải 20 “chai”. Chúng tôi hỏi T. đã mua bộ sản phẩm 20 “chai” chưa, thì T. bảo “em đang kiếm đủ tiền để mua”. T. cho biết: “Em đang làm thuê ở quê thì có bà chị quen về hỏi em có muốn tương lai khỏe đẹp thì theo chị ấy lên TP.HCM làm cho công ty này. Em nghe chị ấy nói, có người vào làm 8 bữa mà lên director”.

 

Việc công ty đổ lỗi cho những người phân phối nói quá lố về công dụng của sản phẩm là không có trách nhiệm. Bởi vì những buổi tập trung đông người để quảng bá sản phẩm được tổ chức ngay tại mặt bằng của chính công ty, thì không thể nói là không biết

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai
Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM

Một bạn đọc ở TP.HCM phản ánh với Thanh Niên: “Gia đình tôi cũng có hai người ở tỉnh bị lôi kéo vào mạng lưới bán hàng của Công ty Unicity, giờ đi đâu, gặp ai họ cũng mời mua trà diệp lục chữa bá bệnh, nói năng quảng bá như lên đồng, riết rồi những người thân trong nhà ai cũng phải sợ”.

Anh Nguyễn Hữu K. (nhà ở H.Hóc Môn) thì cho biết: “Cách nay 4 tháng tôi cũng được mời tham gia vào mạng lưới của Unicity và nhận thấy, những lời có cánh ở đây không có cơ sở. Tôi khuyên mọi người hãy cẩn thận kẻo tiền mất tật mang, vì họ tìm mọi cách lôi kéo, thuyết phục đóng 200.000 đồng lệ phí tham gia. Sau đó người tham gia sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc thực tế. Có nhiều người làm một thời gian thì nản, tự nghỉ, công ty thì đã lấy tiền rồi, đây là số tiền không nhỏ vì ai vào cũng phải đóng”.

Bạn đọc Nguyễn Văn H. (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng: “Về chất lượng sản phẩm chẳng có ai kiểm định công dụng tới đâu, giá cả thì trên trời. Vì thế người làm cho các công ty bán hàng đa cấp này không lãnh lương mà chỉ ăn trên hoa hồng 25 - 30% của sản phẩm bán được là vậy”.

Không thể nói không biết

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế hôm qua đã lập tức phát công văn gửi Sở Y tế TP.HCM đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh những thông tin liên quan đến việc tổ chức thuyết trình bán hàng kỳ lạ của Công ty Unicity. Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục ATTP, nói sẽ kiểm tra hồ sơ các sản phẩm của Unicity có công bố tại Cục hay không; việc quảng bá có phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng đã công bố không… Theo ông Trung, tuần trước Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến việc giới thiệu sản phẩm tương tự như báo phản ánh, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh bán hàng đa cấp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ làm việc cụ thể với những người thuyết giảng về công dụng chữa bệnh của sản phẩm cho Công ty Unicity, làm rõ việc tổ chức thuyết giảng tập trung đông người như vậy có xin phép cơ quan chức năng hay không…

Kiểu bán hàng kỳ lạ của Unicity
Một phụ nữ từ vùng cao cũng bị lôi kéo đến tận TP.HCM tham gia mạng lưới của Unicity - Ảnh: Đỗ Hùng

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, khi tiếp xúc với Thanh Niên đã nói thẳng: “Việc công ty đổ lỗi cho những người phân phối nói quá lố về công dụng của sản phẩm là không có trách nhiệm. Bởi vì những buổi tập trung đông người để quảng bá sản phẩm được tổ chức ngay tại mặt bằng của chính công ty, thì không thể nói là không biết”.

Cũng trong ngày hôm qua, chính quyền Q.1, P.Phạm Ngũ Lão cùng một số đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra văn phòng của Công ty Unicity ở tầng 9 tòa nhà 246 Cống Quỳnh, Q.1 các nội dung xoay quanh tư cách pháp nhân, giấy phép hoạt động, giấy phép bán hàng đa cấp, hóa đơn chứng từ…

Thanh Tùng - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.