Cứu trợ 'nhỏ giọt' tại Tacloban, hôi của lan rộng

14/11/2013 12:18 GMT+7

(TNO) Giận dữ và hoảng loạn đang bao trùm các thành phố ở miền trung Philippines. Tại Tacloban , nhiều người sống sót đã đào đường ống nước ngầm để tìm nước, theo Reuters ngày 13.11.


Người dân Tacloban đang kéo những bao gạo vừa kiếm được - Ảnh: Reuters

>> Tacloban khát điện, khát nước và khát đủ thứ
>> Siêu bão Hải Yến: Hôi của tại Tacloban

“Chúng tôi không biết nó có uống được hay không. Chúng tôi phải đun sôi trước khi dùng. Nhưng ít ra là chúng tôi còn có cái để uống”, Christopher Dorano, 38 tuổi, một cư dân Tacloban, nói với hãng tin Reuters.

Mặc dù các tổ chức cứu trợ thông báo đã phân phát được một số lượng hàng cứu trợ cho các nạn nhân vùng bão, nhưng nhiều phóng viên CNN lại cho hay họ chưa thấy hàng cứu trợ được phát tại các vùng bị tàn phá nặng nề nhất.

Sự tuyệt vọng của những người sống sót đang gia tăng và trở nên ngày một nghiêm trọng hơn, theo CNN.

Vào hôm 13.11, cảnh sát Philippines cảnh báo nhóm phóng viên nên quay lại khu phía nam của thành phố Tacloban vì phiến quân đang nổ sung vào cả người dân.

“Có lẽ họ tìm kiếm thức ăn”, một chỉ huy cảnh sát nói với CNN.

Các quan chức Liên Hiệp Quốc cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng tuyệt vọng và hỗn loạn của những người vô gia cư.

Họ nói tình hình đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ và trẻ em.

Theo Reuters, tình trạng cướp bóc, hôi của tại các cửa hàng thực phẩm, tiệm thuốc tây trong vùng bị thiên tai đang ngày một lan rộng.

Các kho hàng của công ty thực phẩm và giải khát Universal Robina và hãng kinh doanh thuốc United Laboratories, tại thành phố Palo thuộc tỉnh Leyte đã bị người dân đói khát tràn vào cướp phá, ông Alfred Li, người đứng đầu Phòng Công thương tỉnh Leyte, cho hay.

Ông Tecson John Lim, một quan chức chính quyền thành phố Tacloban, cho biết 90% diện tích thành phố, có dân số 220.000 người, đã bị phá hủy, và mới có 20% người dân nhận được hàng cứu trợ.

Nhà cửa trở thành mục tiêu của các vụ trộm cướp vì các kho hàng đã trống rỗng, ông Lim cho hay.

Rachel Garduce là một trong số ít những người dân Tacloban nhận được hàng cứu trợ. Nhưng cô Rachel cho biết với 3 kg gạo và 1 lít nước cho mỗi hộ dân một ngày là không đủ dùng.

Hoàng Uy

>> Bóng tối ở Tacloban
>> Chùm ảnh: Chờ lên máy bay di tản khỏi Tacloban
>> ‘Màn trời chiếu đất’ ở Tacloban
>> Kinh hoàng giẫm đạp, chen lấn lên máy bay di tản khỏi Tacloban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.