Trung Quốc nâng cấp vai trò thị trường tự do

13/11/2013 03:30 GMT+7

Đảng Cộng sản Trung Quốc hứa hẹn sẽ giao vai trò “cầm trịch” cho thị trường tự do theo kế hoạch cải tổ kinh tế sâu rộng nhằm loại bỏ mô hình tăng trưởng lỗi thời.

 Trung Quốc nâng cấp vai trò thị trường tự do
Khu Thương mại tự do Thượng Hải ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã công bố kế hoạch cải tổ 10 năm trong phiên bế mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 12.11. Sau 4 ngày họp kín với sự tham gia toàn bộ các Ủy viên Trung ương Đảng, Trung Quốc đã đặt mục tiêu phải đạt được các kết quả mang tính quyết định vào năm 2020, với thay đổi kinh tế làm trọng tâm cho kế hoạch cải cách toàn diện, theo Tân Hoa xã. Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh vai trò trụ cột của kinh tế nhà nước, nhưng đồng thời cũng tán thành mạnh mẽ hoạt động của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế.

Đại diện Bộ Chính trị, Tổng bí thư Tập Cận Bình đã công bố báo cáo cuộc họp, với mục tiêu tổng quát của kế hoạch cải tổ toàn diện là nhằm cải thiện và phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa và củng cố năng lực của hệ thống quản lý. Cụ thể, cải cách kinh tế từ vai trò nòng cốt đã được nâng lên tầm “quyết định”, và giải pháp cốt lõi là xây dựng quan hệ thích hợp giữa nhà nước với thị trường, giao lại vai trò quyết định cho thị trường khi phân phối nguồn lực. Báo cáo còn bao gồm nhiều mục tiêu khác như kế hoạch xây dựng quân đội hiện đại, khuyến khích đầu tư nước ngoài tại các thành phố ven biển và cam kết xây dựng hệ thống mạnh mẽ hơn để giám sát tham nhũng… 

Lập Ủy ban An ninh quốc gia

Bên cạnh đó, Tân Hoa xã dẫn thông cáo khẳng định Trung Quốc sẽ “thúc đẩy cải cách ruộng đất và trao thêm nhiều quyền sở hữu cho nông dân”, nhưng không nêu rõ chi tiết những biện pháp sẽ áp dụng. Để triển khai rốt ráo kế hoạch 10 năm, một Ủy ban An ninh quốc gia sẽ được thiết lập “nhằm cải tổ hệ thống và chiến lược theo hướng đảm bảo an ninh quốc gia”. Động thái này diễn ra theo sau vụ tấn công ở Quảng trường Thiên An Môn tại thủ đô Bắc Kinh cách đây 2 tuần, khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Thông cáo cũng đề cập đến sự cần thiết phải “ngăn chặn một cách hiệu quả và chấm dứt các bất hòa xã hội, cải thiện an ninh công cộng”. Tuy nhiên, cũng như vấn đề cải cách ruộng đất, thông cáo không nêu rõ chi tiết các kế hoạch sẽ triển khai. Những vấn đề gây tranh cãi nhất lại không được đả động đến, chẳng hạn như tình trạng sắp tới của các ngành công nghiệp thuộc sở hữu nhà nước. Theo Tân Hoa xã, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ thành lập một nhóm lãnh đạo trung ương về vấn đề “cải cách sâu rộng”. Nhóm này phụ trách việc phác họa tổng thể cải cách và giám sát quá trình thực thi các kế hoạch. Thông cáo kêu gọi đảng ủy các cấp hãy hoàn thành nhiệm vụ trong việc đi đầu về cải cách.

Hội nghị toàn thể lần 3 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được giới phân tích nhận định đóng vai trò thiết lập hướng đi mới cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thập niên tới. Đây cũng là cơ hội đầu tiên để ông Tập Cận Bình trình bày tầm nhìn kinh tế của mình kể từ khi đảm nhiệm vai trò Tổng bí thư vào tháng 11.2012 và sau đó là chức Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 3.2013. Ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đang đối mặt với áp lực tạo ra các động lực mới cho nền kinh tế. Sau 3 thập niên phát triển với tốc độ bứt phá nhờ xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng bắt đầu hụt hơi do gánh nặng từ sự quá tải của ngành công nghiệp, nợ nần và năng lực cạnh tranh bị xói mòn. Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng Trung Quốc cần phải đẩy mạnh vai trò của thị trường trong lĩnh vực tài chính và cải cách tài chính công nếu muốn thu hút sự chú ý của giới đầu tư quốc tế. Sau hội nghị trên, các bộ ngành của nước này sẽ bắt đầu lên kế hoạch chi tiết. Theo dự kiến, Hội nghị Cơ cấu kinh tế thường niên vào tháng 12 có thể hé lộ các diễn biến tiếp theo của kế hoạch 10 năm.

Thụy Miên

>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều thách thức
>> Kinh tế Trung Quốc vượt Mỹ trước năm 2030 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.