Bước ra thế giới rộng mở

14/11/2013 03:00 GMT+7

Chuyến giao lưu quốc tế đầu tiên của nhóm My Future (TP.HCM) đã mở thêm cánh cửa hòa nhập cho những thanh thiếu niên mắc hội chứng Down và chậm phát triển trí tuệ.

 
Những thành viên nhóm My Future trong một buổi biểu diễn văn nghệ - Ảnh: P.Thu

Trong tháng 9 vừa qua, 7 thành viên trong nhóm My Future cùng một số phụ huynh đã có mặt ở Bangkok (Thái Lan) để tham gia Hội nghị Mạng lưới thống nhất của người khuyết tật tại tiểu vùng sông Mê Kông. Là một trong những phụ huynh sát sao theo đoàn, bà Tôn Thị Kim Diên (mẹ của bạn Lê Hoài Yến Linh) nhìn nhận: “Xét về số lượng thành viên, My Future là nhóm nhỏ nhất, song lại có những hoạt động khá nổi bật. Đặc biệt, các em có vẻ khờ khạo nhưng đã khiến nhiều người trầm trồ khi biểu diễn những bài Trống Cơm và Chicken dance”.

Bà Diên cũng cho biết trong hội nghị trên, Hà Thanh - một bạn trẻ bị Down đã gây bất ngờ lớn khi chia sẻ câu chuyện bản thân mình bằng tiếng Anh: “Năm ngoái, em học ở Melbourne (Úc). Bạn em là David tự đi từ nhà đến trường. Em ước gì em có thể làm được như David. Trong chương trình, em được học tiếng Anh, email, làm bánh xốp và đi xem 12 con voi ở khắp nơi trong thành phố. Em đã rất vui. Bây giờ em có nhiều bạn bè trên Facebook. Em muốn hằng năm được gặp lại tất cả mọi người ở đây”. Cô gái này sau đó đã được nhóm My Future bầu làm đại diện để ký kết gia nhập mạng lưới người khuyết tật tại tiểu vùng sông Mê Kông.

Từ chuyến xuất ngoại đầu tiên, nhóm đã có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và tạo mối liên kết với bạn bè thế giới. Trong tháng 11, nhóm sẽ tham gia cuộc gặp trực tuyến “xuyên quốc gia” với những nhóm khác trong mạng lưới trên.

Những phụ huynh khác mà chúng tôi gặp như bà Nguyễn Thị Hạnh (cô ruột của Nguyễn Quang Đạt, 30 tuổi), ông Dương Ngô Cộng (ba của Dương Ngô Bình Thuận, 32 tuổi), bà Phan Thị Thu (mẹ của Cảnh Tuấn, 27 tuổi)… đều khẳng định con em họ có sự tiến bộ đáng kể sau quá trình bền bỉ sinh hoạt trong nhóm My Future. Hằng tuần, các thành viên đều đặn tham gia những hoạt động: học văn hóa, học võ Aikido, đi bơi hoặc đi công viên, nấu ăn, cùng nhau làm nhang kiếm chút tiền và đặc biệt là học những kỹ năng sinh tồn khi không có người thân bên cạnh.

Bà Phan Thị Thu cho hay lúc mới sinh Cảnh Tuấn, bà đã nhiều lần tự dằn vặt mình với vô vàn câu ước "giá như con mình không bị vậy" (mắc chứng bệnh Down). Đến bây giờ, dẫu niềm vui vẫn không thể nào trọn vẹn, song bà và nhiều phụ huynh khác đã biết chấp nhận thực tế và luôn trăn trở làm những điều tốt đẹp cho con mình.

Như Lịch

>> Giao lưu văn nghệ sĩ làm báo
>> Đêm giao lưu văn nghệ - Konkuk 2010

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.