Xuất hiện đảng chính trị mới ở Trung Quốc

11/11/2013 00:34 GMT+7

Ngày 10.11, AFP đưa tin tại Trung Quốc đã xuất hiện một đảng phái mới mang tên Chí Hiến đảng do một nhóm người ủng hộ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai thành lập.

Bà Vương Tranh, Giáo sư tại Viện Kinh tế và Quản trị Bắc Kinh, đã trả lời phỏng vấn các hãng tin nước ngoài với tư cách đại diện Chí Hiến đảng. Bà này tuyên bố ông Bạc là chủ tịch suốt đời của đảng và việc ông Bạc bị kết án chung thân vì tội hối lộ, biển thủ và lạm quyền là “trái pháp luật”. Hiện chưa rõ đảng này có bao nhiêu thành viên cũng như có liên hệ trực tiếp nào với ông Bạc hay không.

Đến nay, chính quyền Trung Quốc chưa có tuyên bố chính thức liên quan  đến sự xuất hiện của Chí Hiến đảng. Trong khi đó, bà Vương tuyên bố đảng của bà hoàn toàn công nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ghi trong hiến pháp và không có ý định thách thức chính quyền. “Chúng tôi chỉ muốn hợp tác để hỗ trợ Đảng (Cộng sản) bảo đảm hiến pháp được tôn trọng và thực thi đầy đủ. Vì thế, tôi không nghĩ sẽ có chuyện gì đâu”, bà nói với Reuters.

Hiện nay, ở Trung Quốc có 9 chính đảng được công nhận, theo Đài CRI. Ngoài Đảng Cộng sản giữ vai trò lãnh đạo, còn có các đảng Dân Cách, Dân Minh, Dân Kiến, Dân Tiến, Nông Công, Trí Công, Học xã Cửu Tam và Đài Minh. Đây là các đảng tham chính, hoạt động trong khuôn khổ Chính hiệp với vai trò phụ tá Đảng Cộng sản chấp chính. Lãnh đạo các đảng này thường giữ vai trò phó chủ tịch quốc hội hoặc phó chủ tịch Chính hiệp.    

Chí Hiến đảng được thành lập giữa lúc ở Trung Quốc đang diễn ra Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18. Hội nghị được cho là sẽ đề ra những bước cải cách lớn chưa từng có về kinh tế và xã hội, mở ra phương hướng phát triển mới cho nước này trong nhiều năm tới.

Theo truyền thông Trung Quốc, các nội dung cải cách có thể xoay quanh vấn đề đất đai, kinh tế thị trường, doanh nghiệp, vai trò của nhà nước trong quản lý kinh tế và an sinh. Tự xưng là ủng hộ cựu Bí thư Bạc, người luôn kêu gọi “phục hồi các giá trị Cộng sản truyền thống”, nên Chí Hiến đảng tỏ ra phản đối việc giảm vai trò của nhà nước trong nền kinh tế. “Tư nhân hóa là trái hiến pháp. Tập đoàn nhà nước là huyết mạch của kinh tế Trung Quốc”, Reuters dẫn lời bà Vương Tranh tuyên bố.

Trọng Kha

>> Các cặp vợ chồng ở Bắc Kinh 'lũ lượt' ly dị để 'né' thuế
>> Bắc Kinh cần 160 tỉ USD chống ô nhiễm không khí
>> Ẩm thực Bắc Kinh tại Đà Nẵng
>> Thành Long xây công viên cá nhân ở Bắc Kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.