Thái Lan: Ăn cắp tiền siêu hạng từ ATM

11/11/2013 11:45 GMT+7

(TNO) Người dân Bangkok trong những ngày này hoang mang về những vụ ăn cắp tiền siêu hạng từ thẻ rút tiền tự động ATM. Cho đến giờ cảnh sát Thái Lan vẫn chưa tìm ra thủ phạm.

>> Ăn cắp tiền siêu hạng từ ATM

Ăn cắp tiền siêu hạng từ ATM
Máy rút tiền ATM ở Bangkok - Ảnh: Minh Quang

Bà Prapanich Kramas (55 tuổi) làm nghề lao công trong một cao ốc văn phòng sang trọng ở Bangkok. Bà chăm chỉ làm việc, tằn tiện không dám ăn, suốt 10 năm qua để dành được 100.000 baht (70 triệu đồng) trong tài khoản ATM và dự định làm vốn cho con trai.

Vài hôm trước nghe mọi người kháo nhau về vụ mất tiền trong thẻ ATM, bà lo lo và đi kiểm tra tài khoản. Máy từ chối mọi giao dịch từ thẻ của bà, bà phải vào ngân hàng.

Bà Prapanich thật sự choáng váng khi ngân hàng thông báo trong tài khoản chỉ còn 50.000 baht (35 triệu đồng). Thật xót xa, bà trình báo cảnh sát, ở đó cũng có nhiều nạn nhân giống bà.

Cảnh sát cho biết đang xảy ra những vụ rút tiền bằng thẻ ATM, được thực hiện từ nước ngoài, phần lớn là từ Ukraine.

Có 70 người đến trình báo vụ mất cắp tương tự như vụ của bà Prapanich, có nạn nhân tự phát hiện, có người được ngân hàng gọi điện hỏi thông tin về nghi ngờ những vụ rút tiền giả danh.

Theo cơ quan điều tra Bangkok, sở dĩ kẻ cắp rút được tiền của nạn nhân là vì lấy được thông tin của họ. Thủ phạm đặt 1 thiết bị sao chép (skimming device) được thiết kế giống như bàn phím trên máy ATM và được đặt chồng lên bàn phím của máy ATM hoặc thiết bị camera có hình dạng như 1 phần của máy ATM.

Khi người rút tiền thao tác nhập mật mã, thiết bị tự động sao chép lại thông tin của khách hàng. Kẻ cắp mà cảnh sát nghi ngờ là nhóm người nước ngoài sau đó sử dụng thông tin này để rút tiền của nạn nhân ở nơi khác.

Hơn 1,3 triệu baht (hơn 900 triệu đồng) là tổng số tiền được các nạn nhân báo cáo bị mất cắp cho đến hiện nay. Cảnh sát khuyên người dân và cả khách du lịch nước ngoài cần cẩn trọng khi rút tiền ở các máy ATM.

Minh Quang
 (Văn phòng Bangkok)

>> Người biểu tình chiếm trung tâm Bangkok
>> Bangkok náo động vì biểu tình chống ân xá
>> Phạt tù chung thân kẻ đánh bom ở Bangkok
>> Cháy chợ du lịch ở Bangkok 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.