Nguy cơ căng thẳng mới ở biển Hoa Đông

11/11/2013 01:22 GMT+7

Trung Quốc có kế hoạch lập Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, giữa lúc nước này đang căng thẳng với Nhật về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 
Máy bay Trung Quốc bay gần Senkaku/Điếu Ngư -  Ảnh: Reuters

Ngày 10.11, Kyodo News loan tin Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đang xem xét lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), vốn có vai trò như vành đai phòng thủ được thành lập bên ngoài không phận của một nước để ngăn chặn máy bay khả nghi xâm nhập. ADIZ là vùng không phận đặc biệt có kích thước xác định trong đó máy bay phải tuân theo các phương thức báo cáo và nhận dạng đặc biệt của nước chủ quản.

Việc thiết lập ADIZ chủ yếu phục vụ mục đích an ninh quốc gia, nhằm nhận dạng chính xác mọi máy bay đang tiếp cận không phận. Nếu máy bay nước ngoài vào ADIZ của một nước mà không báo trước, quân đội nước đó có thể triển khai chiến đấu cơ theo dõi, thậm chí can thiệp nếu cần. Hiện nay, không phải nước nào cũng có ADIZ. Một số nước châu Á - Thái Bình Dương đã thành lập vùng này gồm Nhật, Mỹ, Indonesia, Hàn Quốc và Philippines.

Theo tài liệu quân sự nội bộ của Trung Quốc mà Kyodo News có được, giới chức không quân ở Bắc Kinh đề nghị tăng cường năng lực phòng không bằng cách thiết lập ADIZ để đối phó “các hành vi và tuyên bố gây bất lợi của các nước láng giềng” cũng như “tăng cường quản lý hiệu quả tài nguyên biển”. Một số chuyên gia nhận định nếu được thành lập, ADIZ của Trung Quốc sẽ chồng lấn với ADIZ của Nhật, gây ra nguy cơ căng thẳng mới giữa 2 nước.

Trước đó, tạp chí Kanwa Asian Defence cũng dẫn một số nguồn tin ở Bắc Kinh cho hay không quân và hải quân Trung Quốc đang tích cực lên kế hoạch lập ADIZ dọc ranh giới của vùng đặc quyền kinh tế, tăng cường kiểm soát các vùng biển và không phận ngoại vi. Vì thế, ngoài Nhật, ADIZ của Trung Quốc còn có thể sẽ chồng lấn với vùng trời của một số láng giềng khác. Các bên chưa có phản ứng về thông tin trên, vốn xuất hiện trong bối cảnh máy bay Trung Quốc nhiều lần bị cáo buộc tiếp cận vùng trời gần Senkaku/Điếu Ngư.

Văn Khoa

>> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể đưa người ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể cử người đến Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.