Ảm đạm thị trường lao động cuối năm

11/11/2013 10:42 GMT+7

Phiên giao dịch việc làm (Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội) những tháng cuối năm không như kỳ vọng, chẳng những giảm sút về số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia tuyển dụng, số lao động tìm việc cũng thưa thớt.

 Ảm đạm thị trường lao động cuối năm
Cơ hội việc làm cuối năm cho lao động rất ít - Ảnh: Thu Hằng 

Có mặt tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội (sau đây gọi tắt là Trung tâm) sáng 7.11, chúng tôi khá bất ngờ trước cảnh đìu hiu như chợ chiều. Thông thường những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động (LĐ), nhất là từ cuối tháng 9, thị trường bắt đầu “nóng” khi có một lực lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường. Bên cạnh đó, rất đông LĐ ngoại tỉnh đổ về Hà Nội tìm việc làm thêm trong dịp Tết khiến cho các phiên giao dịch việc làm đông kín, trung bình mỗi phiên có gần 2.000 người tham gia. Tuy nhiên, tại phiên giao dịch này, 3 phòng phỏng vấn mở rộng cửa, nhưng chỉ lác đác vài người LĐ ngồi chờ đến lượt phỏng vấn.

Theo thông báo của Trung tâm, phiên có 52 đơn vị tham gia với 660 chỉ tiêu tuyển dụng. Dù nhỉnh hơn tháng 10, nhưng so với cùng kỳ năm trước giảm khoảng 30%, trong đó, quá nửa DN chỉ tuyển từ 2-4 người. Nhiều bàn tuyển dụng bỏ trống vì thiếu vắng DN, những bàn còn lại cũng cảnh đìu hiu, nhà tuyển dụng chẳng biết làm gì hơn ngoài… đọc báo, lướt web.

Trước phiên giao dịch, Công ty TNHH Triều Nhật đăng ký tuyển 50 vị trí ngành nghề nhà hàng, khách sạn, song đã phải về sớm vì không tuyển được người. Không muốn mất thêm thời gian đi lại, nhiều DN nán đến gần trưa hy vọng tuyển được thêm.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Thanh Hoa, chia sẻ: “Theo kế hoạch, công ty đẩy mạnh phát triển thị trường ra các tỉnh lân cận vào dịp cuối năm. Do kinh tế khó khăn nên việc mở rộng thị trường tạm dời lại năm sau. Để duy trì hoạt động, lần này chỉ tuyển 6 nhân viên bán hàng, nhưng qua 5 phiên chỉ tuyển được 2 người, dù lương khởi điểm 5 triệu đồng/tháng. Các bạn trẻ bây giờ kén việc lắm, thấy vất vả, phải đi xa là ngại nên nhân lực tuyển được cũng chỉ ở mức trung bình”.

Không chỉ nhà tuyển dụng thất vọng, người LĐ cũng buồn không kém. Sau khi tham khảo bảng thông tin tuyển dụng, Trương Văn Nghĩa, tốt nghiệp khoa luật, ĐH Kinh tế - Quốc dân, ôm hồ sơ ra về trong thất vọng: “DN ít, chỉ tiêu tuyển cũng không đông. Nhu cầu tuyển LĐ của các DN chủ yếu tập trung vào trình độ trung cấp và công nhân kỹ thuật, chỉ tiêu ĐH chỉ chiếm 33%. Tôi đang muốn tìm công việc đúng chuyên ngành, nhưng không có DN nào tuyển dụng ngành luật”.

Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm, cho hay cuối năm là thời điểm các DN tập trung hoàn thành kế hoạch kinh doanh và tính toán phương án tiêu thụ hàng hóa, vì vậy nhu cầu tuyển lao động của DN về nhóm ngành thương mại - dịch vụ vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với 44 DN, các nhóm ngành khác được phân bổ rải rác, như công nghệ thông tin, viễn thông; xây dựng; tài chính - ngân hàng…

Cũng theo ông Thành, nhu cầu tuyển LĐ năm nay giảm sút so với những năm trước, chủ yếu tuyển dụng trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Dự báo, nhu cầu tuyển dụng sẽ còn tiếp tục giảm, trong khi có không ít ứng viên sẵn sàng làm việc trái ngành để chờ cơ hội khác.

“Nhằm tăng hiệu quả kết nối cung - cầu, gắn đào tạo với các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho các bạn trẻ, từ tháng 11, Trung tâm chuyển hướng thí điểm tổ chức lồng ghép phiên giao dịch cố định thứ 5 hằng tuần với tuyển dụng chuyên ngành, như du lịch, dịch vụ, bán hàng… Thời gian tới, Trung tâm sẽ tổ chức thêm các phiên giao dịch lưu động tại các huyện ngoại thành”, ông Thành cho biết.

Hải Bình

>> Việt Nam nằm trong ba nước đe dọa thị trường lao động giá rẻ Trung Quốc
>> Thị trường lao động cuối năm
>> Thị trường lao động cần tay nghề cao
>> Chuyển dịch lớn trên thị trường lao động, việc làm
>> TP.Hồ Chí Minh: Thị trường lao động ấm dần
>> Nghịch lý thị trường lao động  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.