Vẫn “treo” hoàn thuế

11/11/2013 03:05 GMT+7

Ba tuần sau khi Bộ Tài chính có công văn tháo gỡ những vướng mắc trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Công văn 7527 (Báo Thanh Niên đã thông tin), các hồ sơ xin hoàn thuế của doanh nghiệp (DN) vẫn chưa được giải quyết.

Giám đốc một DN có 3 bộ hồ sơ xin hoàn thuế trị giá hơn 7 tỉ đồng cho biết giá cà phê trên thị trường đang giảm ở mức rất thấp nhưng công ty phải dừng thu mua để xuất khẩu bởi không biết số thuế GTGT khi nào được hoàn. “Nếu xuất nữa thì số vốn bị giam càng lớn hơn”, vị này giải thích.  Tương tự, ông D., giám đốc một DN cũng có 3 bộ hồ sơ xin hoàn thuế với tổng số thuế hơn 22 tỉ đồng, ngao ngán vì có hồ sơ đã bị “treo” hơn 100 ngày.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê - cacao VN, từ tháng 1 - 9.2013, xuất khẩu cà phê chỉ đạt trên 1 triệu tấn, giảm 23%; kim ngạch đạt 2,2 tỉ USD, giảm 22%. Các DN đang rất khó khăn trong khi hồ sơ xin hoàn thuế bị tồn đọng khiến họ càng bế tắc. Vụ mùa thu hoạch cà phê rộ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 nên Bộ Tài chính cần giải quyết các hồ sơ hoàn thuế sớm để DN có vốn thu mua nguyên liệu, nếu không sẽ rất khó đạt được kim ngạch xuất khẩu như kế hoạch.

Bức xúc hơn, ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu VN, cho rằng việc ách tắc hồ sơ hoàn thuế là “khuyết tật” của hệ thống. 200 DN của hiệp hội chủ yếu là DN vừa và nhỏ nhưng tỷ suất lợi nhuận của ngành tiêu rất cao, nếu không được sớm hoàn thuế, DN sẽ đuối vốn. "Việc thu trước 5% thuế GTGT sau đó hoàn lại đã khiến nhiều DN lợi dụng để chiếm dụng thuế GTGT. Do đó thay vì áp dụng mức thuế suất 5% đối với cà phê và tiêu thì nên áp dụng mức thuế suất 0% để vừa tránh tình trạng gian lận GTGT, nhà nước không mất nhiều chi phí kiểm tra hoàn thuế mà cả DN cũng không bị rơi vào tình trạng bị làm khó như hiện nay”, ông Tụng nói.

Thanh Xuân

>> Doanh nghiệp bức xúc thủ tục hoàn thuế
>> Tháo gỡ vướng mắc về hoàn thuế
>> Quy định về hoàn thuế: Sửa sai lại càng sai
>> Tháo ‘gông’ để hoàn thuế trước ngày 15.10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.