Tâm bão không đâm thẳng vào các tỉnh miền Trung

10/11/2013 03:56 GMT+7

Tối 9.11, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư Bùi Minh Tăng cho biết so với thời điểm mạnh nhất thì bão số 14 đã giảm từ 2 - 3 cấp và đang di chuyển lệch về phía tây và tây bắc với vận tốc từ 30 - 35 km/giờ.

Tâm bão không đâm thẳng vào các tỉnh miền Trung
Cập nhật dự báo đường đi của bão số 14 đến 19 giờ ngày 9.11 - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Đến sáng 10.11, bão số 14 sẽ đi vào vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên-Huế. Tâm bão sẽ không đâm thẳng vào bờ các tỉnh miền Trung như dự báo ban đầu. Khi ở vị trí giữa đất liền nước ta và đảo Hải Nam, bão sẽ di chuyển dọc theo ven biển đi lên vịnh Bắc bộ. Khoảng chiều tối và đêm 10.11, khi đến giữa vịnh Bắc bộ, khả năng bão sẽ quặt theo hướng tây bắc và đi vào các tỉnh Bắc Trung bộ và nam đồng bằng Bắc bộ.

Tuy tâm bão không có khả năng đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung nhưng do phạm vi ảnh hưởng rộng, cường độ gió bão mạnh từ cấp 12 - 14, giật cấp 16 - 17 khi di chuyển dọc theo ven biển. Các tỉnh từ Quảng Ngãi cho đến Quảng Bình có gió mạnh từ cấp 8 - 10, giật cấp 11 -13 tương đương sức mạnh cơn bão số 10, 11 đổ bộ vào miền Trung vừa qua. “Nhiều khả năng tâm bão sẽ đi vào các tỉnh từ Nghệ An đến nam đồng bằng Bắc bộ là Nam Định, Thái Bình với cường độ giảm cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13. Với tình hình hiện nay thì việc phòng chống bão đổ bộ phải mở rộng ra các tỉnh ven biển vịnh Bắc bộ và khu vực đồng bắc Bắc bộ”, ông Tăng nói.

Dự báo, bắt đầu từ tối 9 - 11.11, mưa lớn sẽ xuất hiện trên diện rộng từ Phú Yên đến Thừa Thiên-Huế và có xu hướng lan rộng ra các tỉnh phía bắc. Từ chiều và tối 10.11, các tỉnh Bắc bộ sẽ có mưa trong khoảng 2 ngày. Các tỉnh Bắc bộ, bao gồm cả Hà Nội tiếp tục được dự báo sẽ có mưa lớn, gây ngập úng. Bắt đầu từ đêm 9.11, vùng biển phía bắc vịnh Bắc bộ có gió mạnh dần lên cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh.

Giải thích về tên gọi bão số 14, ông Bùi Minh Tăng cho biết áp thấp vừa rồi có nhiều nước đưa ra nhận định khả năng mạnh lên thành bão, bão thường từ cấp 8 - 9 trở lên. Trong các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đều gọi là bão số 13. Thế nên Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đề nghị đặt tên bão Haiyan là bão số 14 để người dân không nhầm lẫn.

Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện gửi các tỉnh từ Bình Thuận đến Quảng Ninh theo dõi chặt chẽ thông tin diễn biến bão số 14, tìm mọi biện pháp thông báo cho tàu thuyền vào bờ; di dân khỏi vùng nguy hiểm; có phương án bảo vệ đê điều, các công trình thủy lợi. Công điện yêu cầu các tỉnh miền núi phía bắc rà soát khu vực có khả năng xảy ra lũ quét, lũ ống để sơ tán, di dân đảm bảo an toàn.

Ước tính 1.200 người chết tại Philippines

Hội Chữ thập đỏ Philippines hôm qua ước tính có hơn 1.200 người thiệt mạng do siêu bão Haiyan tại Philippines. “Theo báo cáo từ các đội của chúng tôi, hơn 1.000 thi thể được thấy trôi nổi ở thành phố Tacloban và ở tỉnh Samar có khoảng 200 người chết”, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Philippines Gwendolyn Pang nói với Reuters. Bà Pang cho hay đang chờ con số chính xác hơn sau khi giới chức đếm thi thể tại các khu vực bị bão tàn phá.

Trước đó, một quan chức hàng không ở Tacloban nói rằng có ít nhất 100 thi thể nằm la liệt trên các con đường trong thành phố. Cho đến hôm qua, nhiều bến phà và sân bay ở miền trung Philippines vẫn còn ngưng hoạt động, gây cản trở cho công tác cứu hộ. Chính phủ, quân đội và Hội Chữ thập đỏ Philippines nhấn mạnh một trong những ưu tiên hàng đầu của họ là tìm cách nối lại liên lạc và tiếp cận các khu vực bị cô lập. Phát ngôn viên quân đội Philippines Ramon Zagala cho biết có khoảng 15.000 binh sĩ đã được triển khai đến những vùng bị bão tàn phá, theo AFP.

Minh Trung

P.Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.