Chi phí lợi ích

10/11/2013 04:39 GMT+7

Sau các chuyện như nhà vệ sinh 600 triệu ở Quảng Ngãi, cổng chào 40 tỉ ở Bình Dương... thì dường như chuyện Hà Nội tính chi 15 tỉ đồng để xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng không chỉ khiến người ta bức xúc. Mà hơn thế, đó là sự nổi giận, khi những chuyện vô lý cứ trở nên phổ biến.

Sau các chuyện như nhà vệ sinh 600 triệu ở Quảng Ngãi, cổng chào 40 tỉ ở Bình Dương... thì dường như chuyện Hà Nội tính chi 15 tỉ đồng để xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng không chỉ khiến người ta bức xúc. Mà hơn thế, đó là sự nổi giận, khi những chuyện vô lý cứ trở nên phổ biến. 

Cho đến giờ, lãnh đạo Hà Nội chưa lên tiếng chính thức về kế hoạch gây tranh cãi này. Ngoại trừ, ông Giám đốc Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội lý giải rằng giá đó không chỉ là nhà vệ sinh mà còn phải xây dựng các hạng mục phụ trợ khác như cấp điện, cấp nước, bể chứa, nhà điều hành…

Vẫn biết, nhà vệ sinh không chỉ là nhà vệ sinh và cũng khoan nói về chuyện đắt hay rẻ (đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào quy mô đầu tư, mức độ hoàn thiện), nhưng có những đòi hỏi mang tính nguyên tắc rằng: tiêu tiền ngân sách nhà nước - vốn là tiền thuế của dân - dù chỉ là một đồng cũng phải minh bạch; và mọi quyết định của cơ quan nhà nước đều phải lý giải được.

Trong khi Hà Nội chưa làm rõ được tính hiệu quả của 300 nhà vệ sinh công cộng hiện có, cũng như chưa lý giải được tình trạng nhiều công trình trong số đó không vận hành hiệu quả thì việc bỏ ra 15 tỉ để tiếp tục xây nhà vệ sinh công cộng là không thuyết phục. Tại sao lại phải làm những nhà vệ sinh công cộng với chi phí lên tới hơn 1 tỉ đồng, trong khi hoàn toàn có thể đạt hiệu quả tương tự với những công trình chừng hơn 100 triệu? Chưa nói đến có tiêu cực, nhưng lãng phí là anh em song sinh với tham nhũng.

Thảo luận về luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở Quốc hội tuần vừa rồi, nhiều đại biểu cũng đã chỉ ra rất đúng rằng, chống lãng phí ngay khi quyết định đầu tư là biện pháp hiệu quả nhất. Bởi, trong đầu tư có thuật ngữ chi phí lợi ích; và phân tích chi phí lợi ích luôn phải được tính toán rất khoa học trong bất kỳ dự án đầu tư nào. Một công trình làm có lợi ích thực, hiệu quả thực thì đắt cũng làm; nhưng có những thứ không đem lại lợi ích, chỉ phục vụ mục đích trang trí, thỏa mãn ham muốn hoành tráng của chính quyền thì chỉ gây tốn kém lãng phí.

Chống lãng phí trong mỗi quyết định của người đứng đầu khi phải tiêu tiền thuế của dân không khó, nếu như đặt lợi ích dân sinh lên hàng đầu. Chỉ sợ rằng, chưa đầu tư, người ta đã nghĩ đến mình được bao nhiêu phần trăm, chia chác thế nào, tính lợi ích mình trước, còn dân được gì thì chẳng cần tính đến. 

Duy Kiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.