Bắt tay làm hoa xuất khẩu

11/11/2013 03:00 GMT+7

Hơn 110 hộ nông dân ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đang hợp tác với Công ty Dalat Hasfarm để sản xuất hoa cắt cành xuất khẩu.


Hơn 110 hộ nông dân ở TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đang hợp tác với Công ty Dalat Hasfarm để sản xuất hoa cắt cành xuất khẩu.  

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng phòng hoa địa phương (Dalat Hasfarm), cho biết công ty đang liên kết với 113 hộ để sản xuất hoa cúc và cẩm chướng xuất khẩu. Điều kiện để hợp tác là nông hộ có đất, nhà kính, hệ thống tưới nước tự động để sản xuất hoa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Dalat Hasfarm cung cấp cây giống (có bản quyền), nông dân phải cam kết không được bán, cho, hoặc tặng 1 phần cây giống. Sản phẩm hoa cắt cành được Dalat Hasfarm bao tiêu với giá ổn định và cao hơn giá thị trường.

Ông Phạm Hồng Quyền (Đa Thiện, P.8, Đà Lạt), Tổ trưởng hợp tác sản xuất hoa cắt cành Dalat Hasfarm, chia sẻ: “Hằng tuần, 9 kỹ sư của Dalat Hasfarm đến đồng ruộng theo dõi quá trình sinh trưởng của hoa, hướng dẫn nông dân chăm sóc, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật cho từng lô đất; cách thu hoạch, bảo quản hoa tươi... theo quy chuẩn của công ty”. Bà Kim Anh (nông dân khu Đất Mới, P.7) cho biết các kỹ sư của Dalat Hasfarm còn giúp lấy mẫu đất để kiểm tra độ EC và PH, từ đó khuyến cáo cách bón phân, tưới nước cho phù hợp. Họ điều phối việc xuống giống hoa hằng tuần cho các thành viên trong tổ, hoa được trồng và thu hoạch theo dạng cuốn chiếu.

Thông qua Dalat Hasfarm, từ tháng 11.2011 đến nay, 113 hộ trong Tổ hợp tác sản xuất hoa được hưởng lợi từ Dự án cạnh tranh nông nghiệp. Cụ thể, Ngân hàng Thế giới hỗ trợ 2.000 USD/hộ (không hoàn lại) để trang bị hệ thống tưới nước tự động, nâng cấp nhà kính, mua phân bón… Trong năm 2013, các hộ còn được 2 chuyên gia hàng đầu về hoa của Hà Lan là Hans Elkewan (hoa cẩm chướng) và Rimus de Vreede (hoa cúc) trực tiếp đến từng thửa vườn khảo sát và đưa ra những khuyến cáo cụ thể cho từng hộ để chỉnh sửa nhà kính, phương pháp canh tác nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng của hoa cắt cành.

Sản lượng thu mua hoa từ các hộ hợp tác sản xuất năm 2012 là 12,7 triệu cành, năm 2013 tăng lên hơn 16 triệu cành. Theo kế hoạch mỗi năm Dalat Hasfarm sẽ tăng diện tích hợp tác để tăng sản lượng thu mua hoa cắt cành từ 10-15%, do đó năm 2014 sẽ thu mua của nông dân trên 18 triệu cành hoa cúc và cẩm chướng để xuất khẩu.

Lâm Viên

>> Xuất khẩu hoa sang Nga
>> Xuất khẩu hoa giậm chân tại chỗ
>> Lập liên minh xuất khẩu hoa Đà Lạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.