Người dân vùng biển đào hầm tránh siêu bão Hải Yến

09/11/2013 18:10 GMT+7

(TNO) Ngày 9.11, để ứng phó với siêu bão Hải Yến, người dân làng biển Mỹ Thủy (Quảng Trị), huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã có "sáng kiến" chống bão độc đáo.

(TNO) Ngày 9.11, để ứng phó với siêu bão Hải Yến, người dân làng biển Mỹ Thủy (Quảng Trị), huyện Thăng Bình (Quảng Nam) đã có "sáng kiến" chống bão độc đáo.

Làm hầm chữ A tránh “siêu bão” 1
Hầm trú bão hình chữ A của một số người dân thôn Mỹ Thủy (xã Hải An, H.Hải Lăng, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Tại đây, một thương binh tên Phan Ngọc Điệp (60 tuổi) đã có “sáng kiến” làm hầm chữ A để chống bão.

Ông Điệp cho hay gia đình ông có 6 người và nhiều năm qua, hễ mỗi lần bão vào, ông đều huy động con cái chặt cây, căng bạt để làm hầm chữ A trú ẩn.

“Hồi chiến tranh, hầm chữ A có thể phòng được cả pháo, cả bom cơ mà. Tôi nghe đài thấy bão số 14 là “siêu bão” nên từ sáng sớm tôi đã làm hầm. Mọi người nói gì tôi cũng mặc vì nhiều năm qua cả gia đình tôi chưa bao giờ bị trầy một tí da nhờ những cái hầm nhìn rất đơn giản này”, ông Điệp nói.

Làm hầm chữ A tránh “siêu bão” 2

Làm hầm chữ A tránh “siêu bão” 3
Lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị đánh giá cao mô hình trú bão bằng cách đào hầm chữ A của người dân thôn Mỹ Thủy - Ảnh: Nguyễn Phúc

Làm hầm chữ A tránh “siêu bão” 4
Người già và trẻ nhỏ là hai đối tượng đầu tiên được ưu tiên vào hầm - Ảnh: Nguyễn Phúc
Làm hầm chữ A tránh “siêu bão” 6
Theo kinh nghiệm của những hộ dân này, việc làm hầm chữ A là hết sức an toàn

Học theo ông Điệp, gia đình chị Phan Thị Bảy (45 tuổi), hàng xóm của ông Điệp dù không có kinh nghiệm quân trường nhưng cũng thực hành làm hầm chữ A trú bão.

“Bố mẹ tôi năm nay đã 80 tuổi, đi lại khó khăn, không thể đến những vị trí mà chính quyền yêu cầu. Tuy nhiên, kinh nghiệm 2 lần bão rồi, hầm trú ẩn đã giúp gia đình tôi an toàn. Thậm chí, lúc bão vào, ngoài trời gió mưa tơi bời nhưng ngồi trong hầm thì lại rất ấm”, vừa xúc đất gia cố hầm, chị Bảy nói.

Bộ đội biên phòng giúp dân đào hầm tránh siêu bão
“Dựng” tường bằng bao cát và các vật liệu đơn giản, rồi đào sâu xuống

Đánh giá về “mô hình” chống bão bằng cách làm hầm chữ A, đại tá Hoàng Hữu Chiến, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị cho rằng: “Việc làm hầm trú ẩn hình chữ A để chống bão là một cách làm mới giữa thời bình, dù làm rất đơn giản nhưng rất an toàn. Điều đó đã chứng minh qua nhiều trận bão. Đây là cách làm mà người dân vùng bão nên học tập, làm theo”.

Chiều 9.11, hàng chục căn hầm nằm sâu trong cát cũng được người dân ven biển H.Thăng Bình (Quảng Nam) kịp hoàn tất để làm chỗ trú siêu bão, với sự trợ giúp của lực lượng biên phòng đóng quân tại địa phương và lực lượng tăng cường từ Bộ đội biên phòng Quảng Nam.

Căn hầm mà gia đình anh Trương Công Định (thôn Hòa Bình, xã Bình Minh) có sức chứa cho 15 người trú ẩn, được hoàn thành với sự tiếp sức của 5 chiến sĩ biên phòng.

Thượng tá Nguyễn Viết Thắng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bình Minh, cho biết: “Rút kinh nghiệm từ các cơn bão trước cùng với sự cảnh báo của chính quyền địa phương, người dân vùng tâm bão hiện có ý thức phòng chống bão rất cao. Những gia đình tổ chức đào hầm tránh bão cũng được chúng tôi cử lực lượng giúp đỡ. Công việc hoàn tất rất nhanh vì chủ yếu là đào hầm trên cát”.

Bộ đội biên phòng giúp dân đào hầm tránh siêu bão
Cụ Trường Đỡ (xã Bình Minh, H.Thăng Bình) rời miệng hầm sau khi hoàn tất công trình - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

Cụ Trương Đỡ (81 tuổi, trú thôn Hòa Bình) không khỏi lo lắng: “Cơn bão ni to quá, phải đào hầm trú. Đây là kinh nghiệm có từ hồi chiến tranh. Lúc đó dân đào hầm tránh bom đạn, chừ thì đào hầm núp bão để giữ tính mạng trước đã”.

Quy trình đào hầm của người dân vùng ven biển cũng rất đơn giản. Hầm chỉ cần đào sâu khoảng 1,5 m, rộng chừng 2 mét, rồi tận dụng tất cả những vật dụng trong gia đình (vỏ két bia, nước ngọt, bao tải đổ đầy cát…) xếp chồng thành tường; bên trên gác đòn tay lợp tôn. Sau đó, phủ bạt đặt ống thông hơi rồi lấp cát bằng với mặt đất. Miệng hầm được mở để tránh hướng gió.

Bộ đội biên phòng giúp dân đào hầm tránh siêu bão
Không chỉ giúp dân đào hầm, lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Nam còn tham gia đưa tàu thuyền lên bờ - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh

Nguyễn Phúc - H.X.Huỳnh - Quốc Vũ

>> Đảo Song Tử Tây cứu ngư dân bị tai biến ngay trong bão Hải Yến
>> Hình ảnh hoang tàn khi siêu bão Hải Yến quét qua Philippines
>> Hành động 'siêu nhanh' để chống siêu bão Hải Yến
>> Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do siêu bão Hải Yến
>> Dự trữ máu để cấp cứu cho nạn nhân siêu bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến: Hà Tĩnh di dời khẩn cấp 50.000 dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.