Mỹ điều tra 2 đô đốc nghi dính bê bối "đổi tình" lấy thông tin mật

09/11/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Hai đô đốc Mỹ, trong đó có cả Giám đốc tình báo hải quân, đang bị điều tra trong một vụ bê bối hối lộ lớn liên quan đến một nhà thầu quốc phòng nước ngoài, tờ Washington Post ngày 9.11 dẫn nguồn từ giới chức Hải quân nước này cho biết.

 Mỹ điều tra 2 đô đốc nghi dính bê bối đổi gái mại dâm lấy thông tin mật
Hai đô đốc Mỹ Bruce Loveless (trái) và Ted Branch đang bị điều tra do nghi dính bê bối bán thông tin mật trong Hải quân Mỹ - Ảnh: latimes.com

Phó đô đốc Ted Branch, giám đốc Cơ quan tình báo Hải quân và Chuẩn đô đốc Bruce Loveless, Giám đốc Cơ quan hoạt động tình báo Hải quân đã bị tạm thời cho nghỉ việc từ hôm 8.11 và cũng bị tước quyền tiếp cận các tài liệu mật.

Cả hai đô đốc này đang bị điều tra về mối quan hệ của họ với một nhà thầu quốc phòng tại Singapore, Glenn Defense Marine Asia.

Giám đốc điều hành của công ty này đã bị bắt hồi tháng 9 với cáo buộc hối lộ các quan chức Hải quân Mỹ khác bằng tiền và gái mại dâm để lấy thông tin mật.

Hai tư lệnh Hải quân và một quan chức cấp cao của Cơ quan điều tra hình sự Hải quân (NCIS) cũng đã bị bắt giữ.

Hải quân đã không tiết lộ lý do tại sao Loveless và Branch bị các nhà điều tra chú ý đến nhưng cho biết hành vi sai trái của họ xảy ra trước khi họ tiếp quản công việc hiện tại cũng như trước khi hai người này trở thành đô đốc.

“Không có bất cứ dấu hiệu cũng như cáo buộc nào cho rằng ở cả hai trường hợp có hành vi vi phạm thông tin mật”, Phó đô đốc John F. Kirby, phát ngôn viên chính của Hải quân Mỹ nói.

Nhưng theo Washington Post, một quan chức Hải quân giấu tên cho hay, NCIS gần đây phát hiện bằng chứng về các “hành vi sai trái cá nhân” đối với Branch và Loveless khi cuộc điều tra về Glenn Defense Marine Asia mở rộng.

Hiện hai người này chưa bị truy tố bất cứ tội gì và vẫn giữ được cấp bậc của mình trong khi cuộc điều tra được tiến hành.

Các quan chức Hải quân Mỹ cho biết thêm họ lo ngại sẽ có nhiều thông tin xấu hơn xuất hiện từ vụ bê bối tham nhũng này, vốn lây lan nhanh chóng kể từ khi nó được công bố trước dư luận hồi tháng 9.2013.

“Chúng tôi tin rằng sẽ còn nhiều sĩ quan Hải quân khác có thể dính líu đến vụ bê bối này”, Phó đô đốc Kirby nhận định.
 
Glenn Defense Marine Asia cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tàu hải quân và tàu ngầm Mỹ ở các cảng quanh Thái Bình Dương trong 25 năm qua, như lai dắt tàu Mỹ vào cảng, cung cấp xăng dầu, xử lý chất thải…

Tuy nhiên, các công tố viên Mỹ nói rằng Glenn Defense Marine Asia thường tính cao giá mọi dịch vụ, gây tổn thất cho Hải quân Mỹ tới hơn 10 triệu USD.

Huỳnh Thiềm

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Quan hệ Mỹ - Trung bắt đầu từ châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ tiếp tục thử nghiệm thành công X-47B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.