Chậm tiến

09/11/2013 00:21 GMT+7

Quả thực, có nhiều điều đáng bàn khi vô số người dùng Việt Nam đang than phiền do rất khó sử dụng các dịch vụ OTT (nhắn tin, gọi điện, gửi hình ảnh… thông qua mạng internet) miễn phí thông qua kết nối 3G, dù 3 nhà mạng di động Vinaphone, MobiFone và Viettel vừa mạnh tay tăng giá cước 3G.

Cách đây 10 năm, người dùng Việt Nam cũng từng một phen ngậm ngùi khi bỗng nhiên không sử dụng được dịch vụ nhắn tin miễn phí ICQ cho điện thoại di động (ĐTDĐ).

Giống như 10 năm trước, các nhà mạng lần này cũng không thừa nhận ra tay chặn OTT nhưng sự vô can của họ là khó thuyết phục. Đó là vì trên website của 3 mạng Vinaphone, MobiFone và Viettel đều khoe rằng đang cung cấp dịch vụ 3G với tốc độ truy cập lên đến 7,2 Mbps (Megabyte/giây), thậm chí 14,4 Mbps, nhưng việc sử dụng OTT lại bị than phiền là rất khó khăn. Trong khi đó, người dùng sử dụng OTT thông qua wifi, với các gói cước internet tốc độ từ 3 - 6 Mbps, thì lại “chạy vù vù”. Như thế, nếu các nhà mạng không ra tay chặn OTT thì đồng nghĩa với việc chất lượng kết nối 3G của họ rất kém chất lượng. Các nhà mạng cũng không thể đỗ lỗi cho chất lượng ĐTDĐ khi người dùng ở nhiều nước khác đang sử dụng OTT vô cùng thoải mái. Chính vì vậy, cả Vinaphone, MobiFone và Viettel đều khó thuyết phục sự vô can của mình.

Mặt khác, việc nhà mạng đề xuất Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) nên chặn các dịch vụ OTT, do mình bị giảm thu hàng ngàn tỉ đồng, lại càng khó thuyết phục hơn. Bởi thực chất, hàng ngàn tỉ đồng đó là khoản tiết kiệm mà xã hội có được nhờ vào sự phát triển của những công nghệ tiên tiến. Nếu lập luận giống kiểu nhà mạng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng cần đề xuất chặn sử dụng email để doanh thu chuyển phát thư khỏi “thất thu”. Cho nên, đề xuất chặn OTT là ngược đời và rất khôi hài giữa kỷ nguyên công nghệ thông tin ngày nay. Đề xuất này còn thể hiện sự chậm tiến trong tư duy của các nhà mạng. Họ tham lợi trước mắt mà không nhìn thấy tấm gương như Google đang thu lợi lớn khi tung ra hệ điều hành mã nguồn mở Android trên ĐTDĐ và máy tính bảng để tiết kiệm chi phí bản quyền cho người dùng.

Chính vì vậy, để thay đổi “tư duy chậm tiến” trên, Bộ TT-TT cùng những bộ ngành liên quan cần có sự giám sát chặt chẽ, yêu cầu các nhà mạng phải minh bạch để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Xa hơn, điều này còn nhằm đảm bảo sự phát triển Việt Nam về công nghệ mà thế giới đang tiến nhanh như vũ bão.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.