Bế tắc về dự luật ân xá tại Thượng viện Thái Lan

09/11/2013 03:00 GMT+7

Ngày 8.11, Thượng viện Thái Lan nhóm họp khẩn cấp để thảo luận về dự luật ân xá đang bị nhiều người phản đối quyết liệt. Tuy nhiên chỉ có 69 người trong số 149 nghị sĩ đến dự họp nên các lãnh đạo Thượng viện phải ra sức kêu gọi các nghị sĩ khác tham dự để nhanh chóng biểu quyết số phận dự luật trên, vốn đang là vấn đề nội bộ nóng bỏng nhất tại Thái Lan hiện nay.

 Hàng rào kẽm gai ngăn người biểu tình trước tòa nhà chính phủ Thái ngày 8.11 - d
Hàng rào kẽm gai ngăn người biểu tình trước tòa nhà chính phủ Thái ngày 8.11 - Ảnh: Minh Quang

Đáng chú ý, nhiều nghị sĩ vắng mặt là thuộc phe đối lập dù Thượng viện được cho là sẽ bác bỏ dự luật theo ý muốn của họ. Các nhà quan sát cho rằng liên minh cầm quyền đang chiếm đa số trong Thượng viện và phe đối lập tẩy chay cuộc họp vì không muốn tạo cơ hội “ghi điểm” cho đối thủ, nhất là chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Đến tối qua, Thượng viện phải tuyên bố ngưng cuộc họp giữa chừng vì số thượng nghị sĩ tham dự không đủ quá bán nên việc biểu quyết ở để bác bỏ dự luật không thể thực hiện được.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình phản đối dự luật ân xá vẫn tiếp diễn trên khắp cả nước dù Hạ viện Thái Lan hôm 7.11 đã biểu quyết rút dự luật khỏi nghị trường. Ngay sau đó, Thủ tướng Yingluck tuyên bố trên truyền hình rằng chính phủ sẽ không sửa đổi và đề xuất lại dự luật với bất kỳ lý do nào.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Hạ viện Thái Lan rút dự luật ân xá
>> Thượng viện Thái Lan sẽ bác dự luật ân xá
>> Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ân xá
>> Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ân xá
>> Phản đối một dự luật ân xá, phe đối lập Thái Lan đòi biểu tình lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.