Cơ khí - Hướng đến tương lai

08/11/2013 11:03 GMT+7

Do có vai trò quan trọng đối với sản xuất và đời sống nên ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí ngày càng được nhiều thí sinh lựa chọn.

Cơ khí - Hướng đến tương lai

SV ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí (Trường ĐH Cửu Long) đạt 3 giải nhất tại Hội thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 25 - năm 2013 - Ảnh: Quang Thái

Tầm quan trọng

Xã hội phát triển, hiện đại hoá năng suất lao động là nhu cầu cần thiết. Theo đó đòi hỏi sự chuyên môn hoá của thiết bị tự động, yêu cầu máy móc phải gọn nhẹ, linh động, uyển chuyển và thông minh hơn. Điều này dẫn đến các máy móc tinh vi ra đời để hỗ trợ nhằm mang lại năng suất lao động cao nhất cho người lao động và cho cả nhà sản xuất.

Việt Nam hướng đến là một quốc gia công nghiệp hiện đại trong tương lai, đòi hỏi sự đóng góp sản xuất của mọi thành phần kinh tế từ nông nghiệp, công nghiệp đến dịch vụ. Từ đó, đặt ra yêu cầu cao hơn về tính thông minh của thiết bị, máy móc. Vì vậy, ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống.

Khái quát về ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí

 

Với thành tích đạt 3 giải nhất cá nhân và 1 giải ba đồng đội trong Hội thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 25 - năm 2013, Trường ĐH Cửu Long đã được Hội Cơ học Việt Nam chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Hội thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 26 - năm 2014 khu vực phía Nam.

Ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hoàn thiện bản thân; có kỹ năng thực hành cao để vận hành, bảo trì các thiết bị công nghệ; thiết kế quy trình và trang bị công nghệ; tham gia xây dựng dự án về phát triển sản xuất; tham gia công tác tổ chức, quản lý, chỉ đạo quá trình sản xuất để hoàn thành công việc của người kỹ sư công nghệ.

Người học cần hội tụ những tố chất gì?

Người học ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí có thể gặp khó khăn khi phải học những khái niệm quá trừu tượng mang tính lý thuyết. Tuy nhiên, dễ tập trung chú ý hơn với cách học thông qua thực nghiệm. Công việc thích hợp nhất với họ không phải là nghiên cứu trong văn phòng, trên bàn giấy mà trong môi trường kỹ thuật, có hành động nhiều hơn.

Những người này có khuynh hướng muốn hoạch định trước hành động của mình, không thích sự kích động, làm các công việc thường ngày với một sự nghiêm túc cao. Họ thích mọi cái đều trật tự, ngăn nắp. Họ thực sự cảm thấy bối rối khi phải làm việc với những người thiếu nhất quán hoặc hay thay đổi. Có cái nhìn thực tế và thích nói ra sự thật vì sự thật quan trọng hơn sự khéo léo, tế nhị.

Một ưu điểm nổi bật khác của những người này là tính siêng năng, kiên nhẫn và tận tâm trong công việc. Sự nghiệp của họ tiến triển có thể chậm nhưng thực sự vững vàng và bền bỉ.

Cơ hội việc làm

Người tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí có thể làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, trường, viện nghiên cứu hoặc trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật... có liên quan đến công nghệ cơ khí với vai trò người thực hiện trực tiếp hay người quản lý, điều hành.

Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp

Có khả năng tự học, tiếp thu nhanh các công nghệ mới, chuyên ngành sâu và hẹp thuộc lĩnh vực cơ khí; khai thác và ứng dụng thực tiễn; nghiên cứu ở các bậc học cao hơn như cao học, nghiên cứu sinh.

Quang Thái
(Giảng viên Trường ĐH Cửu Long)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.