Cảnh giác sau “bão giả”

08/11/2013 11:22 GMT+7

Hầu như tất cả các phương tiện truyền thông của Việt Nam đều đưa tin về “cơn bão số 13” đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung bộ vào đêm 6.11. Chỉ có Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và ở các khu vực là còn dè dặt với cụm từ “có khả năng thành bão” sau khi xuất hiện một áp thấp đi rất nhanh vào biển Đông.

Lâu lăm rồi, người dân TP HCM và các tỉnh Nam Trung bộ mới có dịp “lo âu” trước cơn giận dữ của thời tiết. Tuy nhiên, điều không chờ đợi ấy cũng đã không đến. Vì vậy, cái gọi “bão số 13” chỉ là … “bão giả”. Cơn áp thấp với những diễn biến quá nhanh, chưa kịp thu nạp năng lượng để nâng lên thành bão đã tan ngay khi chớm tiếp cận với đất liền. Người dân Nam Trung bộ và TP HCM được một phen hú vía. Tuy nhiên, đây chính là tiền đề để cho sự chủ quan của người dân trước thiên tai có dịp “phát huy”.

Nhìn cung cách “đón bão” của du khách lẫn người dân thành phố biển Nha Trang vào chiều ngày 6.11 đủ biết, họ chẳng có một chút sợ sệt gì trước những cảnh báo mang tính khẩn cấp của cơ quan chức năng về một cơn bão sắp tràn vào khu vực này. Ngay cả số tàu thuyền neo đậu tại cảng biển Hòn Rớ, TP. Nha Trang cũng rất lỏng lẻo. Hầu như ngư dân chỉ cho tàu cập bến rồi … lên bờ vui chơi, không thèm chằng buộc gì. Nếu như cơn áp thấp vừa qua mà “nâng cấp” thành bão như bão số 10 và 11 tràn vào các tỉnh Trung Trung bộ cách đây không lâu thì chắc chắn số tàu thuyền neo buộc lỏng lẻo ấy sẽ gánh chịu những hậu quả không thể đo đếm hết.

Cũng cần nhắc lại điều này: trước đó, bão số 12 cũng được các phương tiện truyền thông đưa tin rầm rộ sau khi Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương phát tín hiệu “khẩn cấp” với mũi tên của sơ đồ cơn bão hướng về Quảng Nam và Quảng Ngãi. Người dân các tỉnh này lại một lần nữa tất bật với công tác chuẩn bị phòng chống bão. Thế nhưng, bão cũng chẳng thấy đâu mà lụt cũng không có gì! Không ít người đã tỏ vẻ nghi ngờ trước những thông báo “khẩn cấp” của ngành khí tượng. Thực ra, dù là bão đã hiện ra rõ nét hay chỉ là một cơn áp thấp “có khả năng thành bão”, tất cả đều được Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đưa vào “khung” dự báo. Mà đã là “dự báo” thì chuyện sai số là bình thường. Người dân không nên đổ lỗi cho bên khí tượng cũng như “nhà đài” và các phương tiện truyền thông để rồi sinh ra bệnh chủ quan.

Một cơn bão nữa sắp tràn vào biển Đông có tên Haiyan, sẽ là cơn bão “chính thức” thứ 13 đe dọa trực tiếp nước ta với gió giật cấp 16-17. Đây sẽ là cơn bão nguy hiểm vào bậc nhất trong năm nay nếu nó vẫn giữ nguyên cấp độ khi tràn vào đất liền. Vì vậy, mọi sự chủ quan lúc này đều rất nguy hiểm cho cả người và tài sản nếu như cơn bão không chịu “tan” trên biển Đông như bão số 12.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.