Hủy các bản án kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn

07/11/2013 03:20 GMT+7

Chiều tối qua 6.11, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã quyết định hủy các bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn , trả hồ sơ điều tra lại từ đầu.

Rất đông các nhà báo đã có mặt tại trụ sở của TAND tối cao nhưng theo quy định, không được theo dõi phiên xử của Hội đồng thẩm phán. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đồng Văn Ích, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn TAND tối cao cho biết, phiên tái thẩm đã kết thúc nhưng kết quả sẽ được Chánh án TAND tối cao công bố chính thức tại Quốc hội vào ngày hôm nay (7.11), liên quan đến công tác của TAND tối cao.

Hủy các bản án kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Chấn được trả tự do nhưng vẫn phải chờ thủ tục minh oan - Ảnh: Hoàng Trang

Trong khi đó, bên lề kỳ họp Quốc hội chiều cùng ngày, ông Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp cho biết, việc mở phiên tòa tái thẩm là một thủ tục đặc biệt để xem xét hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây đồng thời xem xét khởi tố điều tra vụ án giết người, xem có đúng bị can Lý Nguyễn Chung phạm tội không. Nếu đúng Chung phạm tội phải làm thủ tục minh oan cho ông Chấn và bồi thường thiệt hại, phục hồi danh dự cho ông Chấn. “Chính vì thế đến giờ chưa thể khẳng định được ông Chấn oan hay không, cũng chưa thể nói bị can Lý Nguyễn Chung chính là hung thủ trong vụ án này”, ông Đương nói.

Ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ngụ tại xã Việt Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án chung thân về tội giết người vào năm 2003. Ông Chấn kháng cáo kêu oan nhưng sau đó vẫn bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xử y án. Trong thời gian án có hiệu lực, ông Chấn và gia đình tiếp tục làm đơn kêu oan đến nhiều nơi. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang). Từ tháng 7 đến 9.2013, sau hơn 2 tháng điều tra xác minh, Cục Điều tra Viện KSND tối cao đã vận động được đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết người.

Ngày 4.11.2013, Viện trưởng KSND tối cao ra bản kháng nghị tái thẩm các bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm đối với ông Chấn, đồng thời quyết định tạm đình chỉ thi hành án.    

Thái Sơn

>> Khẩn trương minh oan, đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn
>> Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Hủy án, điều tra lại từ đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.