Cảnh 'nóng' trong phim lịch sử

07/11/2013 09:00 GMT+7

Vũ nữ ngực trần múa may lả lướt, quyến rũ thái tử Sảm, một trong những cảnh 'nóng' được đạo diễn Đào Duy Phúc đưa vào trong bộ phim truyền hình lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ đang phát sóng trên VTV1. Điện ảnh Việt đã 'mở' hơn với cảnh 'nóng', trong đó có dòng phim lịch sử, cổ trang.

Vũ nữ ngực trần múa may lả lướt, quyến rũ thái tử Sảm, một trong những cảnh “nóng” được đạo diễn Đào Duy Phúc đưa vào trong bộ phim truyền hình lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ đang phát sóng trên VTV1. Điện ảnh Việt đã “mở” hơn với cảnh “nóng”, trong đó có dòng phim lịch sử, cổ trang. 

 Cảnh
Cảnh “nóng” trong phim Thái sư Trần Thủ Độ - Ảnh : VTV

Các đạo diễn trong nước thường e dè với cảnh “nóng” trước lưỡi kéo kiểm duyệt, còn với phim lịch sử, cổ trang đó còn là cách nhìn “thiêng hóa” của công chúng với hình tượng nhân vật hay những câu chuyện lịch sử. Tuy vậy, trong số ít ỏi các phim lịch sử, cổ trang Việt từ trước đến nay, không phải không có đạo diễn bạo gan đưa cảnh “nóng” vào phim.

Những năm 90 của thế kỷ trước, Đêm hội Long Trì của cố đạo diễn - NSND Hải Ninh đã gây ra cơn chấn động lớn, khi xuất hiện cảnh “nóng” vô cùng táo bạo. Đó là phân cảnh Tuyên Phi Đặng Thị Huệ khỏa thân trong bồn tắm, để lộ nguyên cả bầu ngực căng tròn. Sau bức màn gỗ, chúa Trịnh Sâm lấy khăn choàng vào thân hình vẫn đang khỏa thân của nàng. Vị đạo diễn đã phải đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ quan điểm nghệ thuật, giữ lại cảnh này trong phim, vì nếu cắt, người xem sẽ khó cảm nhận được sự ham mê sắc dục vô độ của Trịnh Sâm, cũng như việc Đặng Thị Huệ đã quyến rũ và “điều khiển” ông, như sử sách đã ghi lại.

Những cảnh quay táo bạo

Mới đây, bộ phim Thái sư Trần Thủ Độ cũng gây bất ngờ với nhiều phân cảnh “nhạy cảm”. Đạo diễn Đào Duy Phúc đã mạnh dạn đưa vào phim cảnh vua ôm ấp ái phi, cảnh hoàng hậu tắm để lộ cánh tay trần, những cánh hoa hồng che đi bầu ngực, nhưng táo bạo hơn cả là cảnh quay vũ nữ bán khỏa thân quyến rũ thái tử Sảm. Sau màn múa của những cung nữ mặc áo yếm để lộ tấm lưng nuột nà, một vũ nữ xuất hiện với bộ ngực căng tròn nhảy múa, rồi ôm ấp thái tử. Đây là một trong những cảnh “nóng” đầy mạo hiểm bởi những hình ảnh “khoe cơ thể” rất dễ gây ra những phản ứng trái chiều, hay khiến khán giả bị… choáng. Tuy vậy, đạo diễn Đào Duy Phúc đã khéo léo xử lý để hình ảnh không trở nên phản cảm, bộ ngực của vũ nữ vẫn giữ trọn vẻ đẹp tự nhiên nhưng không quá lộ liễu, vì được “che” bằng những hình vẽ của nghệ thuật body painting (vẽ trên cơ thể). Cảnh mơn trớn của vũ nữ với thái tử được tiết chế ở mức độ vừa phải.

Cảnh “nóng” trong phim có khi được sử dụng để thể hiện nội dung, nhưng cũng có khi được coi như một trong những vũ khí lợi hại để hấp dẫn khán giả. Tuy nhiên, những phân cảnh nhạy cảm này có thể là con dao hai lưỡi, bởi ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm đôi khi rất mong manh. Nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình lịch sử, cổ trang điện ảnh của Trung Quốc, Hàn Quốc… bị khán giả la ó, phản đối vì đưa vào quá nhiều cảnh “nóng” phản cảm, dung tục và vô lý.

Điện ảnh Việt vẫn còn ít những bộ phim lịch sử, cổ trang, trong số đó cũng không có nhiều cảnh quay nhạy cảm, và hầu hết đều nằm trong giới hạn “chừng mực”. Dù vậy, khi biên độ cảnh “nóng” đang ngày càng được mở rộng hơn, các nhà làm phim trong nước, trong đó có dòng phim lịch sử, cổ trang, vẫn đang học cách sử dụng thủ pháp nghệ thuật này sao cho có sức hút thị giác mà không sa vào dung tục.

Cảnh “nóng” trong điện ảnh và truyền hình khác nhau

“Những cảnh quay nhạy cảm trong phim điện ảnh và truyền hình cần phải có những mức độ khác nhau. Với những bộ phim điện ảnh, mang nhiều tính thể nghiệm, nhà làm phim có thể tự do, nhưng với những bộ phim phát sóng trên truyền hình cần có sự tiết chế vì hiện nay vẫn đang phục vụ tất cả đối tượng khán giả”. 

Đạo diễn Hà Sơn

Nghệ thuật không phải làm trò lố bịch

“Điện ảnh thế giới không còn lạ gì với các cảnh “nóng” trong phim lịch sử hay cổ trang, họ có những cảnh quay mạnh bạo hơn chúng ta rất nhiều. Nhưng đến giờ, cái nhìn của hội đồng kiểm duyệt cũng như khán giả đã cởi mở hơn. Những cảnh “nóng” giữa chúa Trịnh Sâm do tôi thủ vai và Đặng Thị Huệ (một diễn viên đóng thế cho Lê Vân) nếu bỏ đi sẽ làm mất đi tính chân thật của lịch sử, cũng như trong điện ảnh”.

NSND Thế Anh

Không làm sai lạc hình tượng nhân vật lịch sử

“Hội đồng duyệt phim hiện tại vẫn chưa bị cảnh “nóng” nào trong phim lịch sử, hay cổ trang làm khó đến mức phải yêu cầu cắt bỏ. Theo nguyên tắc làm việc cũng như đạo lý của con người, chúng tôi tôn trọng những cảnh “nóng” đẹp, gợi cảm, chứ không gợi dục. Điều đáng nói là hình tượng nhân vật lịch sử không thể bị làm sai lạc bằng những câu chuyện hư cấu, chứ không chỉ riêng cảnh “nóng”.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã - thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia

Minh Ngọc

>> Thái sư Trần Thủ Độ' lên sóng
>> Phim Thái sư Trần Thủ Độ bị loại khỏi giải Cánh diều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.