Nghị sĩ Mỹ kêu gọi lập liên minh quân sự chống Trung Quốc

07/11/2013 06:00 GMT+7

(TNO) Một tiểu ban Hạ viện Mỹ đã bày tỏ hoài nghi về tính hợp pháp của các tuyên bố chủ quyền biển đảo của Trung Quốc và kêu gọi thành lập một “liên minh quân sự châu Á” với Nhật Bản để đối phó Bắc Kinh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Chúng ta đang trong thời kỳ chiến tranh lạnh với Trung Quốc”, trang tin WantChinaTimes (Đài Loan) ngày 5.11 dẫn lời Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Dana Rohrabacher phát biểu trong phiên điều trần mang chủ đề "Những đe dọa về địa lý và biển đảo".

Nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang California này đã ví nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là “một mối đe dọa quốc tế với những chính sách nhằm thống trị khu vực, rồi cả thế giới”.


Nghị sĩ đảng Cộng hòa Dana Rohrabacher, bang California, Mỹ, gọi Trung Quốc là “một mối đe dọa quốc tế” - Ảnh: Reuters

Ông Rohrabacher sau đó đã đặt vấn đề về “các tuyên bố chủ quyền biển đảo mơ hồ” của Trung Quốc tại biển Đông và biển Hoa Đông.

“Trung Quốc sẽ đưa ra mọi loại tuyên bố chủ quyền để giành lấy lãnh thổ của bạn, bao gồm cả đe dọa, khiêu khích, biểu tình và chính sách dùng tàu hải giám quấy nhiễu, trong khi ca cẩm trên các diễn đàn quốc tế rằng họ bị đối xử tệ”, ông Rohrabacher phát biểu tại phiên điều trần.

Nghị sĩ Mỹ cũng liên tục chỉ trích các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh là “vô căn cứ”, “mơ hồ”, “bành trướng” và “quá đáng”.

Ông Rohrabacher còn nói thêm rằng quân đội Trung Quốc đang được bổ sung sức mạnh bằng “thông tin lấy cắp” từ Mỹ và kêu gọi nên thành lập “một liên minh quân sự châu Á, với lực lượng quân sự hiện đại của Mỹ làm nòng cốt”.

“Chúng ta không thể ngồi yên chịu đựng sự bành trướng của Trung Quốc, chúng ta không thể để yên cho chuyện đó, nhưng chúng ta có thể liên kết với Nhật Bản”, WantChinaTimes dẫn lời ông Rohrabacher cho hay.

“Sự hợp tác của họ có thể giúp cân bằng cán cân quyền lực và từ đó giúp duy trì hòa bình cho thế giới”, nghị sĩ Mỹ này kêu gọi.

Ông Alan Lowenthal, một nghị sĩ Mỹ khác, thậm chí còn cảnh báo rằng Mỹ cần phải trở nên “cảnh giác hơn với Trung Quốc”; nếu không, Mỹ sẽ phải lãnh “hậu quả giống như vụ khủng bố 11.9”.

Phát biểu tại phiên điều trần, ông Rick Fisher, chuyên gia phân tích cấp cao về quân sự châu Á tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế (Mỹ), cho biết Trung Quốc đang mua công nghệ từ các nước châu Âu để đối phó với Đài Loan.

Các thương vụ này cho phép Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự một cách nhanh chóng để Bắc Kinh có thể phát động một cuộc chiến xâm chiếm Đài Loan “có lẽ là vào đầu thập niên tới”, WantChinaTimes dẫn lời ông Fisher.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Không quân Mỹ dùng căn cứ Ấn Độ do thám Trung Quốc
>> Trung Quốc 'ngán' máy bay tàng hình của Mỹ
>> Máy bay ném bom Trung Quốc có thể tấn công tới đảo Hawaii của Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.