Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển

06/11/2013 10:24 GMT+7

(TNO) Chúng tôi gọi là con tàu 'đặc biệt' bởi đây là con tàu quân sự nhưng lại mang sứ mệnh khám chữa bệnh cho quân dân thuộc quần đảo Trường Sa và ngư dân trên vùng biển Việt Nam.

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển
Tàu bệnh viện Khánh Hòa 01 có phiên hiệu HQ-561

Bệnh viện di động trên biển

Tàu bệnh viện Khánh Hòa 01 có phiên hiệu HQ-561 được chế tạo tại Công ty Z189 (Bộ Quốc phòng), hạ thủy ngày 26.4.2012 và đi vào hoạt động đầu năm 2013. Tàu có tải trọng 2.070 tấn, chở được gần 200 người, thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. Tàu được trang bị hệ thống kết nối hoàn toàn tự động và hiện đại, hệ thống truyền hình, điện thoại kết nối vệ tinh.

Ngoài nhiệm vụ vận tải chở quân, chuyển lương thực thực phẩm, nước ngọt cho các đảo, nhà giàn DK1 và ngư dân, Tàu Khánh Hòa 01 còn có đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh như một bệnh viện thu nhỏ. Thế nên, tàu được coi là bệnh viện di động trên biển. 

Tàu HQ-561 được đầu tư hiện đại với 15 giường bệnh, 3 buồng bệnh, 1 kho vật tư, 1 kho thuốc và nhiều phòng chức năng như: phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng - hàm - mặt, xét nghiệm, phòng mổ, nội soi, siêu âm… Riêng phòng mổ và phòng hội chẩn được trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện T.Ư Quân đội 175 qua hệ thống vệ tinh Vinasat. Qua đó, đội ngũ bác sĩ trên tàu có thể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ đất liền trong các ca phẫu thuật phức tạp khi trên biển.

Một đặc điểm riêng của HQ-561 là tàu được trang bị buồng giảm áp có thể cấp cứu cùng lúc từ 8 đến 10 người. Buồng giảm áp này là buồng chuyên ngành về y học biển, thu dung và điều trị các bệnh nhân bị tai biến do lặn sâu dưới nước. Hiện nay, buồng giảm áp này hiện đại nhất ở Việt Nam.

Trung úy Thái Đàm Lương, bác sĩ của tàu cho biết: Giảm áp là một tai biến thường gặp của những người làm công việc lặn biển. Thực tế, nhiều trường hợp ngư dân lặn bằng khí nén, khi lên mặt nước, áp suất thay đổi đột ngột dễ dẫn đến tai biến, nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tàn phế và tử vong là rất cao. Vậy nên, cấp cứu giảm áp là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng trong công tác cấp cứu trên biển.

Cùng với những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại trên, HQ-561 còn có đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên… có trình độ tay nghề cao đảm bảo cho việc cấp cứu và điều trị cho quân dân sống và làm việc tại huyện đảo Trường Sa cũng như ngư dân đánh bắt hải sản trên biển.

Trung tá Đậu Văn Thìn, hiện công tác tại đảo Núi Le B vui mừng chia sẻ: Khi biết có một tàu bệnh viện hiện đại như vậy ở quần đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ nơi đây ai cũng phấn khởi. Chắc chắn rằng, niềm vui ấy không chỉ của riêng bộ đội mà còn là của đông đảo nhân dân đang sống và làm việc tại quần đảo Trường Sa. Từ đây, việc khám và điều trị cũng không còn vất vả như trước nữa, nhất là những tai nạn biển, những bệnh nguy hiểm, phức tạp. Chúng tôi sẽ thêm vững tin, yên tâm công tác, sản xuất và bám biển.

An lòng quân dân trên các vùng biển, đảo

Ngày 27.5 qua được các thuyền viên tàu cá Tiền Giang TG-92117 ví như một ngày đặc biệt may mắn bởi họ đã gặp và nhận được trợ giúp của tàu HQ-561.

Thuyền trưởng tàu TG-92117 Phạm Quang Thắng kể lại: Ngày 26.5, sau khi đánh được ít cá hồng ở khu vực đảo Đá Đông, 9 trong số 10 người trên tàu đã cùng ăn và bị ngộ độc. Tàu chúng tôi đã cập đảo Đá Tây chữa một đêm nhưng tình trạng không thuyên giảm. Triệu chứng của cả 9 người khi đó là bị tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần, đau tê khắp người, tức ngực và khó thở. Biết thông tin có tàu bệnh viện Khánh Hòa 01 đang thực hiện hải trình khám chữa bệnh ở quần đảo Trường Sa, tôi đã tìm cách liên lạc với tàu và nhờ giúp đỡ. Mặc dù đang thực hiện nhiệm vụ ở khu vực DK1 nhưng tàu HQ-561 đã lập tức lên đường giúp chúng tôi. 6 giờ 30 phút ngày 27.5, HQ-561 đã tiếp cận và cấp cứu ngư dân kịp thời.

Qua điện thoại, anh Phạm Minh Tuấn, sinh năm 1987, quê xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang vẫn chưa hết xúc động chia sẻ với phóng viên: Tôi là một trong hai người ngộ độc nặng nhất. Huyết áp bị tụt, các bác sĩ của tàu HQ-561 đo mạch cho tôi báo mạch chỉ còn 38-40 lần/phút, tôi gần như không thể thở được. Nhờ được cấp cứu kịp thời nên chừng 3 tiếng sau, tôi và anh Dương Văn Hiếu đã an toàn và dần ổn định. Chúng tôi thật sự biết ơn các y bác sĩ của tàu HQ-561.

Sau khi cấp cứu thành công cho 9 ngư dân, HQ-561 còn chu cấp cho các thuyền viên tàu TG-92117 gà và thịt lợn để nấu cháo. Vì với tình trạng tiêu chảy như thế, nếu các ngư dân tiếp tục ăn hải sản thì sẽ không khỏi bệnh được.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây là chuyến đi biển thứ sáu kể từ khi tàu HQ-561 được đưa vào hoạt động tháng 1.2013. Năm chuyến trước, tàu chủ yếu làm nhiệm vụ vận tải chở khách và hàng hóa ra đảo. Hải trình thứ sáu là một hải trình đặc biệt với các thành viên của tàu bởi các anh phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc đó là: khám sức khỏe cho bộ đội và nhân dân khu vực Trường Sa và DK1, cấp bổ sung hàng hậu cần cho các đảo, cấp trang bị y tế nâng cấp cho các trạm quân y của các đảo; huấn luyện thực hành mổ trên biển kết hợp hoạt động nghiên cứu khoa học.

Ngày 20.5, HQ-561 bắt đầu rời cảng Cát Lái, TP.HCM đến với quân và dân quần đảo Trường Sa và DK1. Đến nay, tàu đã ghé 14 nhà giàn, 10 đảo để kiểm tra sức khỏe, khám chữa bệnh cho hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.

Đại tá, bác sĩ Nguyễn Văn Chữ, Phó trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần Hải quân, Trưởng đoàn bác sĩ tham gia chuyến khám chữa bệnh đầu tiên cho quân dân Trường Sa và DK1 nhận xét: Đa số anh em bộ đội có sức khỏe tốt. Một số bị mắc bệnh thông thường hay bị tai nạn nhẹ trong lao động, sinh hoạt, đoàn đã điều trị tại chỗ. Có trường hợp bị sỏi thận hoặc sỏi niệu quản, chúng tôi xem xét mức độ để đề nghị cấp trên chuyển vào bờ điều trị. Ngoài ra, đoàn cũng đã khám, cấp thuốc và cấp cứu cho nhiều ngư dân đang tham gia đánh bắt trên khu vực biển Trường Sa.

Với sứ mệnh cao cả cùng đặc tính lưu động, hiện đại, chúng tôi tin rằng con tàu 'đặc biệt' mang tên Khánh Hòa 01, HQ-561 chính là một trong những động lực giúp ngư dân bám biển giữ ngư trường, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm yên tâm công tác, chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Tàu b_nh viên Khánh Hòa-01 có phiên hi_u HQ-561
Phòng điện tim

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển1
Phòng ở của bệnh nhân với 15 gường có điều hòa nhiệt độ

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển3
Phòng xét nghiệm huyết học

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển5
Phòng siêu âm màu 4D

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển6
Phòng răng - hàm - mặt

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển7
Phòng mổ được kết nối, truyền hình trực tiếp với Bệnh viên T.Ư Quân đội 175 qua vệ tinh. Giường mổ có thể quay 360 độ

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển8
Phòng nội soi màu hiện đai

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển9
Phòng hồi sức

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển10
Phòng hội chẩn được kết nối trực tiếp với Bệnh viện T.Ư Quân đội 175 qua vệ tinh

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển11
Khu vực lưu máu

Con tàu 'đặc biệt' của những người giữ biển12
Buồng điều trị các bệnh giảm áp

Bài, ảnh: Thanh Thủy - Duy Khánh

>> Tàu bệnh viện HQ 561 thực hiện nhiệm vụ chuyến đầu tiên
>> Tàu Bệnh viện USNS Mercy đến Nghệ An
>> Tàu bệnh viện Peleliu đến Đà Nẵng tham gia chương trình nhân đạo
>> Thêm 8,7 tỉ đồng ủng hộ chương trình 'Vì học sinh Trường Sa thân yêu
>> Hải trình 'Vì Trường Sa, vì biển đảo quê hương
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tầm nhìn về Trường Sa, biển đảo Tổ quốc
>> Tàu Hải quân cứu 15 ngư dân gặp nạn tại Trường Sa
>> Đưa ngư dân vào Trường Sa Lớn cấp cứu
>> Thời tiết nguy hiểm, 13 ngư dân gặp nạn ở Trường Sa
>> Điều máy bay ra Trường Sa đưa nhà sư vào đất liền chữa bệnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.