Vụ được trả tự do sau 10 năm ngồi tù chung thân: Oan hay không, còn phải chờ

05/11/2013 11:55 GMT+7

(TNO) Trong cuộc họp báo sáng 5.11, đại diện Viện KSND Tối cao cho biết việc ông Nguyễn Thanh Chấn có bị oan hay không còn phải chờ đến phiên tòa tái thẩm diễn ra vào ngày 6.11.

* Bắt giam 2 nghi phạm 

(TNO) Trong cuộc họp báo sáng 5.11, đại diện Viện KSND Tối cao cho biết việc ông Nguyễn Thanh Chấn có bị oan hay không còn phải chờ đến phiên tòa tái thẩm sẽ diễn ra vào ngày mai 6.11.

>> 10 năm thụ án oan giết người

 Vợ ông Chấn là người phát hiện ra thủ phạm của vụ án 1
Đại diện VKSND Tối cao trả lời báo chí

Cuộc họp báo diễn ra vào đầu giờ sáng nay (5.11) với rất nhiều câu hỏi, nhưng bị hạn chế bởi thời lượng cuộc họp.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Viện KSND Tối cao, cho rằng: “Mọi việc mới chỉ là bước khởi đầu, tất cả các vấn đề liên quan ông Chấn bị oan hay không, trách nhiệm cơ quan tố tụng, bồi thường thiệt hại… phải chờ đến phiên tòa tái thẩm do Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tổ chức vào ngày mai (6.11)”.

Theo Viện KSND Tối cao, tiếp theo việc công bố quyết định kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn vào ngày 4.11, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Lý Nguyễn Chung (25 tuổi, ngụ tại xã Nhượng Bạn, H.Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) về tội "giết người" và "cướp tài sản".

Đồng thời, cơ quan này cũng ra quyết định bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (là cha của Lý Nguyễn Chung) về hành vi "đe dọa giết người". Được biết, ông Chúc đã từng đe dọa giết nhân chứng nếu nói ra việc ông Chấn bị oan và Chung là kẻ giết người.

Làm rõ hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Yến, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự, Viện KSND Tối cao, cho biết theo quy định pháp luật, sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao sẽ xem xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi tính chất của vụ án và đó cũng là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo.

 Vợ ông Chấn là người phát hiện ra thủ phạm của vụ án 2
Ông Vũ Đăng Khoa, Cục trưởng Cơ quan điều tra cho biết sẽ tiếp tục xem xét các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp

“Việc Chung ra đầu thú là tình tiết mới, nhưng việc Chung phạm tội hay không, ông Chấn có bị oan hay không còn phụ thuộc vào quá trình điều tra, xét xử. Đây là vấn đề phải làm rõ trong thời gian tới”, bà Yến nói.

Theo bà Yến, trong trường hợp nghi phạm Chung không đầu thú thì các cơ quan chức năng vẫn phải làm bởi bản thân ông Chấn và gia đình đã có đơn gửi tới nhiều nơi kêu oan.

Giải thích về việc gia đình ông Chấn đã kêu oan từ khi bị bắt, xử sơ thẩm nhưng sau 10 năm mới có kết quả, bà Yến cho biết, sau phiên sơ thẩm ngày 26.3.2004, ông Chấn bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án chung thân về tội giết người và đã có đơn kháng cáo kêu oan, nên giải quyết theo thủ tục phúc thẩm và giải quyết về bồi thường dân sự.

Từ năm 2006 gia đình gửi đơn kêu oan đến nhiều nơi nhưng không gửi đến Viện KSND mà qua nhiều cơ quan khác nhau. “Việc đơn thư đi lại nhiều nơi đã khiến tiến trình xem xét xử lý bị chậm lại”, bà Yến nói.

Cũng theo bà Yến, trong vụ án này, địa chỉ đúng nhất là Viện KSND Tối cao và TAND Tối cao.

Ông Vũ Đăng Khoa, Cục trưởng Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao cho biết ngày 5.7, bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn đã có đơn đến Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao. Căn cứ vào thông tin trong đơn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xác minh, thành lập 3 đoàn công tác về Bắc Giang làm việc với gia đình ông Chấn và gia đình bị hại, đồng thời đi Gia Lai và Đắk Lắk để xác minh nghi phạm Lý Nguyễn Chung.

“Chúng tôi phải mất 2 tháng để động viên Chung đầu thú vì Chung liên tục thay đổi chỗ ở, sử dụng nhiều sim điện thoại để che giấu thân thế, thậm chí đã bỏ trốn sang tận Trung Quốc”, ông Khoa cho biết.

Cũng theo ông Vũ Đăng Khoa, ngày 25.10, Lý Nguyễn Chung đến đầu thú tại Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao, lý do đầu thú là do Chung cho rằng thời điểm phạm tội, Chung đang ở độ tuổi vị thành niên nên sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

“Sau cuộc họp sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra vụ án giết người cướp tài sản. Đồng thời chúng tôi tiếp tục làm rõ mảng xâm phạm hoạt động tư pháp”, ông Khoa nói.

Tin, ảnh: Thái Sơn

>> Trả tự do cho người tù chung thân đã ngồi tù 10 năm
>> Người lãnh án chung thân đã về nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.