Trung Quốc chỉ trích truyền thông Mỹ 'đồng lõa' với khủng bố

05/11/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4.11 lên tiếng chỉ trích truyền thông Mỹ vì đã đưa tin nói Bắc Kinh đàn áp tôn giáo và người thiểu số Tân Cương là nguyên nhân dẫn đến vụ tông xe chết người tại Quảng trường Thiên An Môn.

>> Vùng đất dữ Tân Cương


Khách bộ hành tại khu vực gần nơi xảy ra vụ tông xe ở Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Vào đầu tuần trước, một chiếc xe jeep đã tông thẳng vào người đi đường và bốc cháy dữ dội tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), khiến 3 người trên xe và 2 khách bộ hành thiệt mạng, cùng hơn 40 người bị thương.

Trung Quốc đã gọi vụ việc ở Thiên An Môn là một “cuộc tấn công khủng bố”.

“Một số người đã liên kết hành động khủng bố tông xe vào người dân vô tội và du khách với chính sách về người thiểu số và tôn giáo của Trung Quốc và thậm chí đã bôi nhọ chính sách này. Đây là một sự đồng lõa với khủng bố”, Reuters dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trung Quốc cũng khẳng định vụ khủng bố này được tiến hành bởi một tổ chức Hồi giáo đến từ Khu tự trị Tân Cương, nơi cư ngụ của dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền Duy Ngô Nhĩ và một số nhà phân tích nước ngoài đã nghi ngờ cáo buộc của Chính phủ Trung Quốc.

Một số hãng truyền thông Mỹ đã đăng tải các bài bình luận bàn về khả năng liệu vụ tông xe có phải xuất phát từ việc Bắc Kinh đàn áp cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương hay không.

Phát biểu của ông Hồng được đưa ra sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc, bao gồm Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV và tờ Hoàn cầu Thời báo, lên tiếng chỉ trích hãng tin CNN (Mỹ) xuyên tạc sự thật.

Hồi tuần trước, CNN đăng tải một bài bình luận, đặt nghi vấn rằng liệu vụ tông xe ở Thiên An Môn “là một hành động khủng bố được chuẩn bị kỹ càng hay là một tiếng kêu gào tuyệt vọng từ một nhóm người sống ở phần đáy của bộ máy phát triển tàn khốc của nhà nước Trung Quốc”.

Trong phần cuối bài viết, CNN đã nói rõ bài bình luận này đơn thuần chỉ là một bài xã luận. 

“Cũng giống như tất cả bài xã luận đã xuất hiện trên trang web của CNN, quan điểm trong bài bình luận là của tác giả và không thể hiện chính kiến của CNN”, hãng tin Mỹ cho hay. 

“Bản tin (của CNN) có thể chỉ thể hiện ý kiến và thái độ của một bộ phận người Mỹ nhưng việc truyền thông chính thống đăng tải một quan điểm như vậy thì lại cho thấy một bản chất đê tiện”, Hoàn cầu Thời báo chỉ trích hôm 4.11.

Hoàng Uy

>> Khủng bố Hồi giáo hỗ trợ vụ đâm xe Thiên An Môn
>> Vụ Thiên An Môn là tấn công khủng bố
>> Bí ẩn vụ đâm xe ở Thiên An Môn
>> Xe jeep lao vào đám đông, bốc cháy tại Thiên An Môn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.